Business

‘สุพัฒนพงษ์’ เล็งขอ ‘กกต.’ ไฟเขียวอุ้มค่าไฟกลุ่มเปราะบาง ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย!

“สุพัฒนพงษ์” เล็งขอ “กกต.” ไฟเขียวอุ้มค่าไฟกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน เหน็บนโยบาย “มิ่งขวัญ” ทำได้จริงหรือไม่

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด หลังจากที่ค่าไฟฟ้างวดใหม่ (พ.ค.-ส.ค.66) ขยับขึ้นจากงวดนี้ (ม.ค.-เม.ย.66) 5 สตางค์/หน่วย โดยค่าไฟฟ้าเฉลี่ยปรับขึ้นจาก 4.72 บาท เป็น 4.77 บาท/หน่วย

สุพัฒนพงษ์

ทั้งนี้ ได้ของบประมาณจากงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็น ปี 2566 ไว้ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในช่วงรอยต่อก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ ก็พร้อมจะเสนอ ครม. เพื่อของบกลางเพิ่มเติม โดยเมื่อ ครม.อนุมัติแล้วก็จะขอความเห็นชอบในการใช้งบประมาณจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้สามารถใช้งบประมาณในส่วนนี้ได้

ส่วนกรณีอัตราค่าไฟฟ้าที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 ที่ขยับขึ้น และประกาศอัตราเดียวทั้งภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมนั้น เรื่องนี้ได้รับรายงานมาจาก กกพ. แล้ว ได้มีการสอบถามข้อมูลว่า การคำนวณอัตราค่าไฟนั้นทำถูกต้องหรือไม่ ทั้งในส่วนต้นทุนของการผลิตไฟฟ้า และในส่วนที่คำนวณที่เกี่ยวข้องกับหนี้ติดค้างที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชนไปก่อนกว่าแสนล้านบาท ซึ่งได้รับการชี้แจงว่า ข้อมูลคำนวณถูกต้อง

สุพัฒนพงษ์

“ตอนนี้เป็น ครม. รักษาการไม่ได้มีอำนาจเต็ม ดังนั้น ในส่วนของค่าไฟฟ้าที่ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ที่จะเสนอ ครม. เพื่อของบกลางเพิ่มเติม หาก ครม. อนุมัติแล้วก็จะขอความเห็นชอบในการใช้งบประมาณจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้ง” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ปรึกษานโยบายของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงนโยบายลดราคาแก๊สหุงต้ม 15 กิโลกรัม เหลือถังละ 250 บาท จากราคาปัจจุบัน 423 บาท/ถังนั้น ก็ต้องถามว่าทำได้จริงหรือไม่ เพราะทำแล้วมีค่าใช้จ่ายมาก ซึ่งในขณะนี้ใครอยากจะพูดอะไรก็ต้องดูว่า ทำแล้วเหมาะสมหรือไม่ และเป็นภาระประเทศหรือไม่ เมื่อพูดแล้วก็ต้องรับผิดชอบด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo