Business

อย่าคิดโก่งราคา!! พาณิชย์ตรวจเข้มร้าน-ห้าง ขายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ช่วงวันมาฆบูชา

​กรมการค้าภายใน ส่งเจ้าหน้าที่ลุยตรวจสอบร้านค้า ห้างสรรพสินค้า จำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ช่วงวันมาฆบูชา ย้ำต้องปิดป้ายแสดงราคา ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ที่ร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ บริเวณหน้าวัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ ก่อนที่จะถึงวันมาฆบูชา วันที่ 6 มีนาคม 2566 ว่า กรมฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ รวมถึงตรวจสอบการจำหน่ายของห้างสรรพสินค้าทั่วไปอย่างใกล้ชิด

ช่วงวันมาฆบูชา

ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการเพิ่มเติมจากที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อดูแลประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม และป้องกันการโดนเอารัดเอาเปรียบ ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ กำกับดูแลค่าครองชีพของประชาชนและคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม

พร้อมกันนี้ ยังได้กำชับให้ร้านค้าและผู้ประกอบการ ต้องแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดไทยธรรมหรือชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะที่บรรจุ

ขณะที่รายการและราคาของสินค้า ต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และห้ามมิให้ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุผลอันควร

สังฆทาน

สินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม สินค้าอุปโภคบริโภค มีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา และปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม

กรณีพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo