Business

‘พาณิชย์’ เผยรายชื่อ ’13 บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง’ ถูกต้อง โปร่งใส ไม่เอาเปรียบผู้ประกอบการ

‘พาณิชย์’ เผยรายชื่อ ’13 บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง’ ถูกต้อง โปร่งใส ไม่เอาเปรียบผู้ประกอบการ

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นธรรม และความโปร่งใส ในการใช้งานเพลงที่มีลิขสิทธิ์โดยดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่ไม่ถูกต้อง หรือเป็นภาระกับผู้ประกอบการ

ซึ่งก่อนหน้านี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดทำหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง เพื่อให้บริษัทจัดเก็บฯ นำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน

บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง

รวมทั้งมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ปฏิบัติตามเกณฑ์ดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป ได้ทราบว่าบริษัทเหล่านี้ดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม โปร่งใส น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับแนวทางที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การรับรอง

13 รายชื่อบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงอย่างเป็นธรรม

สำหรับปี พ.ศ. 2566 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศรายชื่อบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง รวม 13 บริษัท ได้แก่

  1. ลิขสิทธิ์ดนตรี
  2. เอ็มพีซีมิวสิค
  3. โฟโนไรทส์
  4. อาร์เอ็มเอสพับลิชชิ่ง
  5. ออลแดนซ์ลิขสิทธิ์
  6. โรสมีเดียแอนด์เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
  7. ดิจิตอลวันโซลูชั่น
  8. สไมล์มิวสิคไลเซนซิ่ง
  9. ลิขสิทธิ์เพลงไทย
  10. จ้วดจ้าดโปรดักชั่นเฮ้า
  11. ลิขสิทธิ์เพลงดี
  12. มีลิขสิทธิ์
  13. ดีเอ็มซี2021

บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง

บริษัทเหล่านี้ มีการดำเนินการสอดคล้องกับกฎหมายกฎระเบียบ และมาตรฐานที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดเผยรายชื่อเพลง ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนจัดเก็บ พร้อมทั้งอัตราค่าธรรมเนียมการใช้งานเพลง ซึ่งจะเรียกเก็บจากผู้ประกอบการ

รวมทั้งนำส่งค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้ให้แก่เจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญของบริษัทจัดเก็บฯ ที่ช่วยส่งเสริมระบบลิขสิทธิ์ไทยให้เข้มแข็ง และเกิดประโยชน์กับทั้งผู้สร้างสรรค์ เจ้าของลิขสิทธิ์ และผู้ใช้งานอย่างรอบด้าน

บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง

สร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการ

นายสินิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทจัดเก็บ ค่าลิขสิทธิ์เพลง ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่เชื่อมระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง กับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ให้สามารถเข้าถึงงานเพลงที่มีลิขสิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง

ดังนั้นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงจึงควรเลือกใช้บริการบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ ที่ดำเนินการตามมาตรฐานที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนด ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นใจว่าจะได้รับค่าลิขสิทธิ์จากงานเพลงของตนครบถ้วนแล้ว ยังสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชนทั่วไป ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากงานเพลงนั้นด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บ ค่าลิขสิทธิ์เพลงเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ http://music.ipthailand.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo