Business

ค้าปลีก ชี้ ‘ช้อปดีมีคืน 66’ ลดหย่อนภาษีเฉลี่ยคนละ 3 หมื่นบาท เสนอจัดปีละ 3 ครั้ง กระตุ้นจับจ่าย 1.5 แสนล้าน

ค้าปลีก เสนอรัฐบาลใหม่ จัด ‘ช้อปดีมีคืน’ ปีละ 3 ครั้ง กระตุ้นจับจ่าย 1.5 แสนล้านบาท ชี้ ปี 66 ลดหย่อนภาษีเฉลี่ย 3 หมื่นบาท เหตุร้านค้าระบบอิเล็กทรอนิกส์มีน้อย

ตามที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการหนึ่งก็คือ ‘ช้อปดีมีคืน’ ซึ่งสิ้นสุดมาตรการไปแล้วเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยมีเงื่อนไขให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการ นำใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบจากร้านค้า มาใช้ลดหย่อนภาษีตามจำนวนที่จ่ายจริง ไม่เกิน 40,000 บาท แยกเป็นใบกำกับภาษีรูปแบบกระดาษไม่เกิน 30,000 บาท และใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่เกิน 10,000 บาท

ช้อปดีมีคืน

คาดใช้จ่ายเฉลี่ย 3 หมื่นต่อคน เหตุร้านค้าระบบอิเล็กทรอนิกส์มีน้อย

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย  กล่าวว่า จากที่ภาคเอกชนรับทราบเบื้องต้นตั้งแต่เดือนพ.ย.65 ว่ารัฐบาลจะจัดมาตรการช้อปดี มีคืน จึงเตรียมแผนงานรองรับ ประกอบการปีนี้ โควิด-19  คลี่คลาย  จึงประเมินว่าจะช่วย กระตุ้นยอดขาย 10 %  ในสินค้าหลากหลาย  โดยเฉพาะ สินค้าไลฟ์ สไตล์ ประเภทไม่ใช่อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ในส่วนนี้จะมียอดขายโตราว 15-20 %

ช้อปดีมีคืน

โดยรวมแล้ว ปีนี้ คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์รวม  2.1 ล้านคน จากจำนวนผู้มีสิทธ์ 4 ล้านคน  วงเงินใช้จ่ายราว 6.3 หมื่นล้านบาท

และคาดจะมีการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนประมาณ 30,000 บาท เพราะต้องยอมรับว่า ผู้ที่มีการลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบซื้อสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีใบกำกับภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังมีน้อยมีราว 1,500  ร้านค้าเท่านั้น

ช้อปดีมีคืน

เสนอรัฐบาลใหม่ จัด 3 ครั้งต่อปี เงินสะพัด 1.5 แสนล้าน

นายฉัตรชัย กล่าวด้วยว่าอยากเสนอไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ที่กำลังหาเสียง และหากจะเข้ามาเป็นรัฐบาลในอนาคต ควรกำหนดมาตรการรูปแบบช้อปดีมีคืน เข้าไปเป็นนโยบายรัฐบาล  โดยขอให้  จัดช้อปดีมีคืน 3 ครั้งต่อปี  ตามช่วงเทศกาลต่างๆ ได้แก่

  • เฟส 1 ช่วงเทศกาลปีใหม่ 1 มีนาคม-15 เมษายน
  • เฟส 2 ช่วง Low Season 15 กรกฏาคม-31 สิงหาคม และ
  • เฟส 3 ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 15 พฤศจิกายน-31 ธันวาคม

ซึ่งคาดเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และที่สำคัญคาดว่าเม็ดเงินภาษีที่รัฐบาลจะเสีย จะอยู่ที่ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท เท่านั้น นับว่า คุ้มค่ากับการลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo