Business

ททท. ชงขยายเวลา ‘ต่ออายุวีซ่าท่องเที่ยว’ เป็น 45 วัน ถึงสิ้นปี 66 ดึงต่างชาติอยู่ไทยนานขึ้น

ททท. ชงขยายเวลา ‘ต่อายุวีซ่าท่องเที่ยว’ เป็น 45 วัน ถึงสิ้นปี 66 ดึงต่างชาติอยู่ในไทยนานขึ้น เผยตั้งแต่ต้นปี เข้าไทยแล้วร่วม 2 ล้านคน 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1-29 มกราคม 2566 กว่า 1,900,000 คน โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และจีน

วีซ่าท่องเที่ยว

ตั้งแต่ต้นปี นักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้วร่วม 2 ล้านคน

โดยนักท่องเที่ยวจีนกว่า 80,000 คน ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ โดยช่วงครึ่งเดือนแรกมีไม่ถึง 30,000 คน แต่ครึ่งเดือนหลังตัวเลขกระโดดขึ้นไปเกือบ 3 เท่า สอดคล้องกับที่คาดการณ์ว่าตลาดจีนกำลังทยอยปรับตัวดีขึ้น

ปีนี้ ททท.ตั้งกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติระยะใกล้ 4 ประเทศ ที่จะเข้ามาเกิน 1 ล้านคน อันดับ 1 คือ จีน 5 ล้านคน และตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 2566 จะต้องอยู่ที่ 25 ล้านคน และเที่ยวในประเทศไทย 250 ล้านคนครั้ง จะสร้างรายได้กลับมาในสัดส่วน 80% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด คิดเป็นมูลค่าที่ 2.38 ล้านล้านบาท

วีซ่าท่องเที่ยว

ชง ครม. ขยายเวลาต่ออายุวีซ่าท่องเที่ยว

ตอนนี้ ททท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอ ครม. เพื่อขอขยายระยะเวลาต่ออายุวีซ่าการท่องเที่ยว จากเดิม 30 วัน เป็น 45 วัน ออกไปจนถึงสิ้นปี 66 ด้วย เพื่อเอื้อให้ต่างชาติอยู่ท่องเที่ยวในไทยได้นานขึ้น

วีซ่าท่องเที่ยว

กรณีดาราสาวชาวไต้หวันร้องถูกตำรวจไทยเรียกรับเงิน ททท.สำนักงานไต้หวัน เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นกับดาราสาวคนนี้ตั้งแต่ช่วงแรกที่เป็นข่าว แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ส่วนจะส่งผลกระทบกับการตัดสินใจเดินทางมาไทยของชาวไต้หวันหรือไม่ อาจยังเร็วเกินไปที่จะตอบ หรือประเมินผลกระทบด้านการท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยสูงเป็นอันดับต้นๆ โดยยอดจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าไทยในช่วง 1-29 มกราคม อยู่ในลำดับที่ 15 เกือบ 50,000 คน

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo