Business

‘ไร้ทุจริต’ ผลสอบ ‘ป้ายสถานีกลางบางซื่อ’ 33 ล้าน แต่ให้ทบทวน วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ราคาจะลดลง

ผลสอบ ‘ป้ายสถานีกลางบางซื่อ’ 33 ล้าน ‘ไร้ทุจริต’ แต่ให้ทบทวน วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ราคาจะลดลง

ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการก่อสร้างเพื่อปรับปรุงป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นป้ายสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา

โดยมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมด้วยอธิบดีกรมการขนส่งทางราง สมาคมวิชาชีพวิศวกร สถาปนิก กรมบัญชีกลาง ฝ่ายกฎหมาย และผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นกรรมการ

สถานีกลางบางซื่อ

ล่าสุด นายสรพงศ์ กล่าวถึงผลการสอบสวน ได้ข้อสรุปว่า เมื่อพิจารณาความเหมาะสม จากขอบเขตงานและราคากลางของโครงการ ตามที่ การรถไฟแหงประเทศไทย (รฟท.) กำหนด รวมทั้งหลักฐาน และการชี้แจง ไม่พบสิ่งผิดปกติ และเป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพที่ตรวจสอบได้

สถานีกลางบางซื่อ

ทบทวนวิธีการจัดซื้อจัดจ้างใหม่

แต่คณะกรรมการฯ มีการตั้งข้อเสนอเพิ่มเติม คือ

  1. ให้ ทบทวน การใช้วัสดุ เทคนิค หรือปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีที่ใช้ออกแบบ ให้มีต้นทุนต่ำการติดตั้งป้ายชื่อสถานีในครั้งก่อน
  2. ให้พิจารณาใช้ตัวอักษรเดิมที่ติดตั้งอยู่ในปัจจุบันมาปรับปรุงติดตั้งแทนทำใหม่ และทบทวนค่างานออกแบบ ซึ่งอาจสามารถปรับลดได้

ส่วนกรณี กระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง เห็นว่าเป็นการใช้ดุลพินิจตามระเบียบกฎหมายในกรอบอำนาจหน้าที่

แต่ควรทบทวนวิธีการให้เหมาะสม และ สอดคล้อง กับ พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างฯ เห็นควรใช้วิธีพิจารณาประกาศเชิญชวนทั่วไปเป็นลำดับแรก เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเปิดกว้าง

สถานีกลางบางซื่อ

อย่างไรก็ตาม ผลสอบข้อเท็จจริงได้รายงาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้วหลังจากนั้น ใน 1-2 วันนี้ เตรียมส่งรายงานผลสอบ พร้อมข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไปยัง รฟท. ตามขั้นตอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo