Business

คลัง ชี้ ควรปรับ ‘ลดราคาดีเซล’ 1-2 บาท ช่วยลดต้นทุนสินค้า หลังครม.ขยายเวลาลดภาษี ออกไปอีก 4 เดือน

คลัง ชี้ ควรปรับ ‘ลดราคาดีเซล’ 1-2 บาท ช่วยประชาชน-ลดต้นทุนสินค้า หลังครม.ขยายเวลาลดภาษี ออกไปอีก 4 เดือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 เห็นชอบขยายเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 4 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2566 ถึง 20 พฤษภาคม 2566

เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนที่จะเกิดกับพี่น้องประชาชน และเพื่อให้กลไกทางเศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนได้ แม้ว่าการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตในครั้งนี้ จะส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้ก็ตาม

ลดราคาดีเซล

ลดราคาดีเซล ช่วยประชาชน ลดต้นทุนสินค้า

และเพื่อให้วัตถุประสงค์ของการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงในครั้งนี้ สามารถส่งผ่านไปถึงประชาชนโดยตรง และส่งผ่านถึงการลดต้นทุนของสินค้าและบริการได้ กระทรวงการคลังมีความเห็นเพิ่มเติมว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงควรพิจารณาการบริหารจัดการเสถียรภาพของราคาน้ำมันดีเซล และสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ให้เหมาะสม

ลดราคาดีเซล

โดยพิจารณาปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลทันที 1 – 2 บาทต่อลิตร และบริหารจัดการให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล อยู่ในช่วงระหว่างราคา 33 – 35 บาทต่อลิตร

ประกอบกับพิจารณาจัดเก็บเงินเข้ากองทุนในอัตราที่แตกต่างกัน ระหว่างประเภทน้ำมันดี เซล รวมทั้งพิจารณาความเป็นได้ในวิธีการนำเทคโนโลยี เช่น แอพพลิเคชั่น หรือบัตรส่วนลดมาใช้ในการอุดหนุนราคาน้ำมันในอนาคต เพื่อให้สามารถดำเนินการได้เฉพาะกลุ่มเป้าหมาย

ลดราคาดีเซล

พิจารณามาตรการช่วยค่าครองชีพ

นายอาคม กล่าวว่า การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง ก็เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด และจะพิจารณาความเหมาะสมของมาตรการต่างๆ เพื่อให้การดำเนินนโยบายช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินการคลังของประเทศในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo