Business

เผย ‘นักท่องเที่ยวจีน’ นิยมเที่ยว ‘อุทยานแห่งชาติทางทะเล’ คาด ไฮซีซั่น 4 เดือน สร้างรายได้กรมอุทยานฯ เพิ่ม

เผย ‘นักท่องเที่ยวจีน’ นิยมเที่ยว ‘อุทยานแห่งชาติทางทะเล’ คาด ไฮซีซั่น 4 เดือน สร้างรายได้กรมอุทยานฯ เพิ่ม 

นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการเปิดประเทศของจีน และใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางไปอุทยานแห่งชาติต่างๆ จะเพิ่มขึ้น

ปีนี้ประมาณการว่า จะมีนักท่องเที่ยว จีนเดินทางมาไทยประมาณ 5 ล้านคน ก่อนการระบาดของโควิด-19 พบว่า ชาวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลเช่น เกาะพีพี เกาะเสม็ดเป็นจำนวนมากด้วย

นักท่องเที่ยวจีน

พร้อมรับนักท่องเที่ยว ไฮซีซั่นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล

ทั้งนี้ ช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน จะเป็นช่วงไฮซีซันของแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล จึงสั่งการให้อุทยานแห่งชาติต่างๆ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น โดยด้านสุขอนามัยให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

และสิ่งสำคัญที่ทางอุทยานแห่งชาติต่างๆ ต้องดูแลอย่างเข้มงวด เมื่อนักท่องเที่ยวมามากขึ้นคือ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ไม่ให้นักท่องเที่ยวเหยียบย่ำปะการัง การดำน้ำตื้นให้อยู่ในบริเวณที่กำหนด พร้อมขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ทิ้งขยะ หากไปดำน้ำ ต้องไม่ใช้ครีมกันแดดที่มีสารที่ทำให้ปะการังตาย ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีประกาศไว้

สำหรับการจัดเก็บรายได้ของอุทยานแห่งชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่นที่อุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีดี มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและอินเดียไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดย 3 เดือนที่ผ่านมาจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้ 40 ล้านบาท หากนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเพิ่ม จะยิ่งส่งผลดี

นักท่องเที่ยวจีน

ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ลดข้อกังวลเรื่องทุจริต

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตจากการเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการของอุทยานแห่งชาตินั้น กรมอุทยานแห่งชาติได้จัดทำและพัฒนาระบบการจัดเก็บเงินค่าบริการ และระบบการจองล่วงหน้าด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือระบบออนไลน์ (E-Ticket) ขึ้นมา

โดยเปิดใช้ระบบแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 นำร่องในอุทยานแห่งชาติ 6 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหาตนรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

นักท่องเที่ยวจีน

โดยให้ชำระเงินผ่านบัตรเครติตเดบิตหรือชำระเงินผ่าน Thai OR Payment เงินเข้าบัญชีของกรมเท่านั้น ลดการจัดเก็บและรักษาเงินของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ในอนาคตหากระบบมีความเสถียรเป็นที่ยอมรับและมีสัญญาณโทรศัพท์ครอบคลุม จะขยายผลไปในพื้นที่อื่นจนครบทุกแห่ง

นอกจากนี้กรมยังนำข้อมูลสรุปรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวแบบรายวันจากระบบ Database กลาง มาแสดงที่ข้อมูลสถิติทางหน้า Website สำนักอุทยานแห่งชาติ https://portal.dnp.go.th/p/nationalpark โดยบุคคลภายนอกสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้ตลอดเวลาเพื่อความโปร่งใส

อ่านข่าวเพิมเติม

Avatar photo