Business

ครม. เห็นชอบขยายเวลาสินค้าควบคุมปี 2566 จำนวน 5 รายการ ก่อนสิ้นสุดบังคับใช้ 24 ม.ค.นี้

ครม. ไฟเขียวขยายเวลากำหนดสินค้าควบคุมปี 2566 จำนวน 5 รายการ ทั้งหน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ กระดาษรีไซเคิล เนื้อไก่

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (17 ม.ค. 2566) เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุมปี 2566 จำนวน 5 รายการ ได้แก่ หน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ เศษกระดาษและกระดาษที่กลับนำมาใช้ได้อีก และไก่เนื้อไก่

สินค้าควบคุมปี 2566

ทั้งนี้ เป็นตามมติ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น จึงกำหนดให้ หน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์ (Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ เป็นสินค้าควบคุม เพื่อกำกับดูแล ติดตามผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ และราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

อนุชา บูรพชัยศรี
อนุชา บูรพชัยศรี

นอกจากนี้ ยังเพื่อกำกับ ดูแลปริมาณและราคารับซื้อเศษกระดาษ และกระดาษที่กลับนำมาใช้ได้อีก ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและเป็นธรรม

ขณะที่ไก่ เนื้อไก่ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อการบริโภคของประชาชน ให้เป็นสินค้าควบคุม เพื่อกำกับ ดูแล ติดตามปริมาณไก่และเนื้อไก่มีอย่างเพียงพอ และราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และเป็นธรรมต่อประชาชนผู้บริโภค

สำหรับประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2565 เรื่องกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติม จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 24 มกราคม 2566 นี้ จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศใหม่ และนำประกาศ ราชกิจจานุเบกษา ก่อนวันสิ้นสุดผลการบังคับใช้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo