Business

จีนเปิดประเทศ ‘วิจัยกรุงศรี’ ปรับเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปีนี้ 25-28 ล้านคน

วิจัยกรุงศรี คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยปีนี้อยู่ที่ 25-28 ล้านคน ปัจจัยหนุนจากจีนเปิดประเทศ ดันท่องเที่ยวช่วยฟื้นจีดีพีโตได้ 3.6%

วิจัยกรุงศรี คาดการณ์ปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศจีนเร็วกว่าคาด หนุนให้ประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 25-28 ล้านคน

จีนเปิดประเทศ

ด้านกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากจีนประกาศเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป จะเริ่มมีเที่ยวบินจากจีนที่นำนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไทยมาไฟล์ทแรกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม จากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน ประมาณ 200 คน และมีสัญญาณการเพิ่มไฟล์ทบินจากจีนมายังไทยแบบค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ ส่งผลให้ วิจัยกรุงศรี ปรับเพิ่มคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมในปี 2566 เป็น 25-28 ล้านคน จากเดิมคาด 22.7 ล้านคน ท่ามกลางสัญญาณเชิงบวกจากการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าคาด

นักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรก ๆ การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน อาจยังมีข้อจำกัดจากจำนวนเที่ยวบิน รวมถึงรัฐบาลจีน ยังไม่อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยว นำกลุ่มทัวร์ออกนอกประเทศ ผู้เดินทางจีนส่วนใหญ่จึงอาจเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง และเป็นกลุ่มนักเดินทางระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งอาจมีจำนวนไม่มาก

ขณที่ในภาพรวมคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย อาจจะฟื้นชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ทั้งนี้ ภาคท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น คาดว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญที่ช่วยหนุนให้ GDP ไทยในปีนี้จะยังเติบโตได้ที่ 3.6%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo