Business

มันสำปะหลังไทย รับอานิสงส์โควิดจีน ใช้ผลิตแอลกอฮอล์เพิ่ม รับมือโควิด-19 หลังเปิดประเทศ

ข่าวดีชาวสวนมันสำปะหลังไทย จีนต้องการแอลกอฮอล์ทางการแพทย์เพิ่ม รับมือโควิด-19 หลังเลิกคุมเข้ม ทำราคาล่าสุดขยับเป็น 7,250 หยวนต่อตัน 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาแอลกอฮอล์จากมันสำปะหลังในตลาดจีนอย่างใกล้ชิด พบว่า ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 6,700 หยวนต่อตัน เป็นเฉลี่ยอยู่ที่ 7,250 หยวนต่อตันในปัจจุบัน

มันสำปะหลังไทย

ทั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า จีนมีความต้องการแอลกอฮอล์ทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น เพื่อใช้รับมือกับการระบาดของโควิด-19 ซึ่งแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว หลังการผ่อนคลายมาตรการ Zero-COVID ของจีนตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา

จึงถือเป็นโอกาสทองของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทย ในการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อแปรรูปเป็นแอลกอฮอล์

ดังนั้น กรมฯ ขอให้เกษตรกรขุดมันสำปะหลังที่มีอายุ 8-12 เดือน เพื่อรักษาคุณภาพผลผลิตให้มีน้ำหนักและเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งที่สูง เพื่อนำมาจำหน่ายในราคาที่ดี ตลอดจนท่อนพันธุ์ที่ได้จะมีคุณภาพดีสำหรับปีการผลิตถัดไป

shutterstock 1661207908 1

พร้อมกันนี้ ขอให้ผู้ประกอบการเร่งรวบรวมผลผลิตมันสำปะหลังที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อว่าไทยสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลของ คณะสำรวจภาวะการผลิตและการค้ามันสำปะหลัง ของภาคเอกชน 4 สมาคม  พบว่า ปริมาณผลผลิตมันสำปะหลัง อาจมีไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันผลผลิตบางส่วน เสียหายจากภัยธรรมชาติและโรคศัตรูพืช รวมทั้งเกษตรกรบางส่วนได้หันไปปลูกข้าวโพดทดแทนมันสำปะหลังที่เสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาหัวมันสำปะหลังสด ที่จะปรับตัวสูงขึ้น ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานการนำเข้าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพสูงโดยมีความชื้นและสิ่งเจือปนต่ำ และลดโอกาสที่ประเทศผู้ซื้อจะใช้ประเด็นคุณภาพมาตรฐานเป็นข้ออ้างในการกดราคารับซื้อ เพื่อผลักดันให้ปีการผลิต 2565/66 เป็นอีกหนึ่งปีทองของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง

สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ในช่วง 11 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-พ.ย.) มีปริมาณรวม 10.10 ล้านตัน มูลค่า 4,027.42 ล้านดอลลาร์ โดยปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้น 8.95% และ 14.15% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกปริมาณรวม 9.273 ล้านตัน มูลค่า 3,528.23 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo