Business

ข่าวดี!! ชาวไร่มันสำปะหลัง ฟิลิปปินส์จ่อซื้อมันเส้น-มันอัดเม็ดไทย มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้าน

กรมการค้าต่างประเทศ แจ้งข่าวดีชาวไร่มันสำปะหลัง เตรียมทำสัญญาฟิลิปปินส์ ซื้อขายมันเส้น มันอัดเม็ดของไทย มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประสานสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ของฟิลิปปินส์ (PAFMI) กำหนดจัดกิจกรรมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย กับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ของฟิลิปปินส์

ชาวไร่มันสำปะหลัง

ทั้งนี้ เพื่อเจรจาซื้อขายมันเส้นและมันอัดเม็ดของไทยคิดเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี ณ วิทยาลัยเทคนิคปากช่อง อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 โดย Mr.Edwin Cabias Mapanao นายกสมาคม PAFMI จะเดินทางมาเยือนไทยเพื่อร่วมลงนามใน MOU ดังกล่าวด้วยตนเอง

การลงนามดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของฟิลิปปินส์ มีความต้องการมันสำปะหลังไทยสูงมาก กรมฯ จึงขอใช้โอกาสนี้แจ้งพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังว่า แม้ปัจจุบันราคามันสำปะหลังทั้งระบบอยู่ในเกณฑ์ดี แต่กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งขยายตลาดส่งออกมันสำปะหลังรองรับผลผลิตปี 2565/66 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

สำหรับการหาตลาดส่งออกมันสำปะหลังให้กับไทย เกิดขึ้นหลังจากที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 ให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งผลักดันการขยายตลาดส่งออกมันสำปะหลังไปยังฟิลิปปินส์โดยเร็วที่สุด

ปัจจุบัน ตลาดฟิลิปปินส์ มีความต้องการนำเข้ามันสำปะหลังไทยไปใช้เป็นวัตถุดิบทางเลือกสำหรับผลิตอาหารสัตว์ ทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และธัญพืชอื่นที่มีราคาสูง อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo