Business

ลุ้นส่งออก ‘มันสำปะหลัง’ ปีนี้ 1.3 แสนล้าน ทุบสถิติในรอบ 15 ปี

ลุ้นส่งออก ‘มันสำปะหลัง’ ปีนี้ 1.3 แสนล้าน ทุบสถิติในรอบ 15 ปี หลังครึ่งปีแรก 6.7 ล้านตัน มูลค่า 8.2 หมื่นล้าน ตลาดขยายตัว

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลชื่นชมผลสำเร็จ ตามที่ผลการส่งออกมันสำปะหลังไทยในช่วงครึ่งปีแรก 2565 มีจำนวนกว่า 6.7 ล้านตัน รวมมูลค่า 8.2 หมื่นล้านบาท พร้อมกำชับทุกฝ่ายร่วมพิจารณามาตรการเพิ่มการส่งออกให้บรรลุเป้าหมาย 1.3 แสนล้านบาท

มันสำปะหลัง

รัฐบาลมุ่งดำเนินมาตรการประกันราคาผลผลิต และรายได้เกษตรกรมัน สำปะหลัง อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งแสวงหาตลาดแก่ผู้ประกอบการค้ามัน สำปะหลัง ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ครึ่งปีแรก ส่งออก 6.7 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 35.16%

โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานการส่งออกผลิตภัณฑ์มัน สำปะหลัง ได้แก่ มันเส้น มันอัดเม็ด แป้งดิบ แป้งแปรรูป และอื่น ๆ (กากมัน และสาคู) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 นี้ มีอัตราการส่งออกแล้วกว่า 6.7 ล้านตัน รวมมูลค่ากว่า 8.2 หมื่นล้านบาท โดยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 ถือว่ามีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 35.16%

ซี่งเกิดจากปัจจัยด้านสงคราม ที่ส่งผลต่อวัตถุดิบทางการเกษตรและอาหารทั่วโลก โรงงานอาหารสัตว์ฟื้นตัวจากผลกระทบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) และโดยเฉพาะความต้องการมันเส้น เพื่อผลิตแอลกอฮอล์ของจีนสูง ทำให้ตลาดมัน สำปะหลังไทย ขยายตัว

มันสำปะหลัง

คาดทั้งปี 11 ล้านตัน 1.3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมประชุมหารือ 4 สมาคมมัน สำปะหลัง ได้แก่ สมาคมการค้า มันสำปะ หลังไทย สมาคมแป้งมันสำ ปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มัน สำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมัน สำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยคาดว่าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในช่วงครึ่งปีหลัง จะเพิ่มขึ้นในปริมาณ 4.25 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 4.7 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ตลอดทั้งปี 2565 จะมีปริมาณการส่งออกรวม 11 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งหากยอดการส่งออกตรงตามที่คาดการณ์ไว้จริง มูลค่าการส่งออกมันสำปะหลัง จะถือเป็นยอดสูงสุดในรอบ 15 ปี

มันสำปะหลัง

นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้การบูรณาการความร่วมมือร่วมกับภาคเกษตรกร ผู้ประกอบการ และคู่ค้า มัน สำปะหลังต่างประเทศ ในการร่วมส่งเสริม และผลักดันการส่งออกสินค้าไทยอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขอให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการอย่างเต็มศักยภาพเพื่อบรรลุเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ พร้อมหาแนวทางการต่อยอดส่งออกสินค้าการเกษตรอื่น ๆ ขยายตลาดผลผลิตไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo