Business

12 ม.ค.นี้ เที่ยวบินแรก ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เตรียมตั้ง ‘ศูนย์ติดตามสถานการณ์’ ย้ำไม่เลือกปฏิบัติ

12 ม.ค.นี้ เที่ยวบินแรก ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เตรียมตั้ง ‘ศูนย์ติดตามสถานการณ์’ ย้ำไม่เลือกปฏิบัติ ยึดตามพ.ร.บ.ควบคุมโรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประเทศไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวในทุกมิติ โดยจะจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์โรคและตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน” ร่วม 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพมหานคร

นักท่องเที่ยวจีน

พร้อมปรับมาตรการตามความเหมาะสม

เพื่อรองรับเตรียมพร้อมและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นมาตรการต่าง ๆ สามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์

มาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจะเป็นมาตรการเดิมในทุกกลุ่ม แต่เน้นให้ซื้อประกันสุขภาพ เพราะจะเป็นประโยชน์ หากพบเชื้อ ต้องพักรักษาตัวจนกว่าจะเป็นลบในประเทศไทยก่อน จึงเห็นว่าจะนักท่องเที่ยวควรต้องซื้อประกันสุขภาพให้เรียบร้อยก่อนจะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

สำหรับเรื่องทั่วไปไม่มีข้อกำหนด จะเป็นลักษณะการให้คำแนะนำ แต่เน่นย้ำว่าขอให้ซื้อประกันสุขภาพเพื่อความสะดวกในมิติต่าง ๆ กรณีที่เกิดเจ็บป่วยภายในประเทศไทย

นักท่องเที่ยวจีน

12 ม.ค. รับเที่ยวบินแรกจากจีน

นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 12 มกราคมนี้จะมีเที่ยวบินแรกที่เดินทางมาจากประเทศจีน ซึ่งรัฐมนตรีคมนาคม และรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา จะไปตรวจความพร้อมการปฎิบัติงานและดูสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความสะดวกที่สุดกับนักท่องเที่ยว ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่คนไทย คนที่เกี่ยวข้องทุกคน ทุกฝ่ายมีความพร้อม สาธารณสุขก็มีความพร้อมในการควบคุมป้องกัน คัดกรอง

กระทรวงคมนาคมก็เตรียมคัดกรองตามด่านบก น้ำอากาศ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ขณะที่การท่องเที่ยวขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์กับหน่วยงานต่าง ๆ ผู้ให้บริการที่จะปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย โดยยึดมาตรฐานที่เคยปฏิบัติกันมา

นักท่องเที่ยวจีน

ยึดตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

เราจะใช้พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อเป็นหลักในการควบคุม และมีคณะกรรมการออกแนวทางการปฏิบัติ โดยไม่เพิ่มความกดดันต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของอาจารย์แพทย์ คณบดีและจากหลายฝ่าย ที่มองว่าการแพร่ระบาดของ โควิด-19 อยู่ในขอบเขตที่ควบคุมได้

นักท่องเที่ยวจีน

ดังนั้น อย่าไปตื่นเต้น ตระหนกจนเกินไป จนเราจะไม่ทำอะไรเลย เพราะนี่คือโอกาสที่เราจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สูญเสียไป แบกรับมาเป็นเวลาสามปี เราเปิดประเทศด้วยความพร้อม ทั้งการท่องเที่ยว ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวสำคัญอย่างมากสำหรับไทย อีกทั้งยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องเกี่ยวเนื่องกัน อีกมากมาย จึงน่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่จะพลิกฟื้นซ่อมแซม เสริมสร้างสิ่งที่เราเสียหายกลับมา

จีน5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo