Business

‘อนุทิน’ พร้อมรับ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เน้นปฏิบัติทุกประเทศ อย่างเท่าเทียม ย้ำคนไทยควรฉีดวัคซีน 4 เข็ม

‘อนุทิน’ พร้อมรับ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เน้นปฏิบัติทุกประเทศ อย่างเท่าเทียม ย้ำคนไทยควรฉีดวัคซีน 4 เข็ม เพื่อความปลอดภัย

5 ม.ค.2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การประชุมร่วม 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

เบื้องต้นได้ให้คณะกรรมการวิชาการสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค เป็นผู้กำหนดมาตรการ นำไปสู่แนวทางการดำเนินการ ซึ่งมติที่ได้ในการประชุมวันนี้จะเป็นแนวทางในการปฏิบัติพร้อมกันทั่วประเทศ

นักท่องเที่ยวจีน

ปฏิบัติอย่าเท่าเทียม คนไทยควรฉีดวัคซีน 4 เข็ม

โดยหลักคือปฏิบัติกับทุกประเทศอย่างเท่าเทียม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีปัญหากับประเทศจีน โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เรามีความสัมพันธ์ที่ดี เกื้อกูลซึ่งกันและกันมาโดยตลอด เป็นมิตรประเทศที่ดี

นายอนุทิน กล่าวถึงมาตรการที่จะใช้ โดยจะเน้นมาตรการที่มีอยู่เดิมให้มากที่สุด เนื่องจากประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก ขณะที่แต่ละประเทศก็มีผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่เราต้องเน้นคือ คนไทยทุกคนควรได้รับวัคซีนอย่างน้อยสี่เข็ม เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงของการเจ็บหนักและเสียชีวิต รวมไปถึงมาตรการด้านสาธารณสุขเดิม คือ ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันความเสี่ยง

นักท่องเที่ยวจีน

จีนเข้าไทยเดือนแรก 5 หมื่นคน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อกำหนดว่าการเดินทางเข้าไทยจะต้องตรวจ RT-PCR หรือ ATK เพราะแต่ละประเทศจะมีวิธีการคัดกรองจากประเทศต้นทางอยู่แล้ว และก่อนกลับเข้าประเทศต้นทางก็ต้องมีการตรวจ RT-PCR จากไทย ยืนยันผลกลับไป

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมสถานที่ให้บริการ ที่สามารถตรวจ RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางกลับประเทศไว้แล้ว

สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีน ที่จะเข้าประเทศไทยในเดือนแรก จะมีประมาณ 40,000 – 50,000 คน ซึ่งอยู่ในวิถีที่รับมือได้ เพราะเราเคยรับมือนักท่องเที่ยวปีละ 30 – 40 ล้านคนมาแล้ว

นักท่องเที่ยวจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo