Business

‘อนุทิน’ ชี้ ไม่ต้องตั้งการ์ดสูง ‘คุมนักท่องเที่ยวจีน’ ไม่บังคับตรวจโควิด แต่ต้องมีประกันสุขภาพ

‘อนุทิน’ ชี้ ไม่ต้องตั้งการ์ดสูง คุมนักท่องเที่ยวจีน ไม่บังคับตรวจโควิด แต่ต้องมีประกันสุขภาพ เตรียมวัคซีนบริการแบบมีค่าใช้จ่าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากจีนเตรียมเปิดประเทศวันที่ 8 มกราคมนี้ และคาดว่าจะมีน้กท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาระเทศไทยจำนวนมาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม มีการหารือร่วมกันมาโดยตลอด

คุมนักท่องเที่ยวจีน

ต้องมีประกันสุขภาพ ไม่เป็นภาระสธ.

เบื้องต้นแนวทางการรับมือกับนักท่องเที่ยวจีน ยังมีความคล้ายคลึงกับมาตรการเดิม แต่ทางการจีนจะมีความเข้มตั้งแต่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกจากประเทศ ต้องมีการตรวจ RT-PCR ก่อน และต้องรับวัคซีนให้ครบ 3 เข็ม ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ

ส่วนการติดเชื้อในประเทศจีนเองก็ทราบว่ามี 60% ก็ถือว่า คนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันแล้ว ส่วนเมื่อมาไทยก็ต้องมีการทำประกันสุขภาพ เพื่อหากเจ็บป่วยจะไม่ได้เป็นภาระในการดูแล

และหากต้องการรับวัคซีนเพิ่มก็สามารถรับได้ โดยรัฐบาลเตรียมฉีดแอสตร้าเซเนกา ให้กับนักท่องเที่ยวด้วยความสมัครใจ แต่ในส่วนนี้จะต้องมีการคิดค่าใช้จ่าย

คุมนักท่องเที่ยวจีน

ต้องคิดเรื่องเศรษฐกิจด้วย

การพิจารณาเรื่องมาตรการต่างๆ ของทางกรมควบคุมโรค ไม่ได้คิดคำนึงด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว แต่คิดเรื่องของหลักเศรษฐกิจด้วย เพื่อให้เศรษฐกิจไทยพลิกฟื้น จึงไม่ได้เข้มมาก แต่คิดเรื่องสมดุล ไม่จำเป็นต้องตั้งการ์ดสูงแบบมาตรการของญี่ปุ่น ที่ทำให้ทางการจีนไม่ค่อยชอบใจหนัก

คุมนักท่องเที่ยวจีน

พร้อมย้ำว่า การตัดสินใจออกมาตรฐานเป็นหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติ อีกทั้งระบบเศรษฐกิจไทยได้รับการพึ่งพาจากท่องเที่ยวจีน ฉะนั้นจากประสบการณ์การปิดบ้านปิดเมืองเหมือนในเมื่อ 3 ปีก่อนทำไม่ได้แล้ว

ส่วนมาตรการในคนไทยก็เน้นย้ำให้ผู้รับบริการนักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีน 4 เข็ม และใช้มาตรฐาน SHA+ และยังต้องสวมหน้ากาอนามัย และล้างมือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo