Business

กรมชลฯ เร่งเครื่องช่วยเหลือเกษตรกร จ้างงาน 8.6 หมื่นคน เช็กเงื่อนไขที่นี่

“เฉลิมชัย” เดินหน้าจ้างแรงงานปี 2566 ต่อเนื่อง กรมชลฯ เร่งเครื่องช่วยเหลือเกษตรกร ตั้งเป้า 8.6 หมื่นคน ล่าสุด ยอดสมัครกว่า 1.64 หมื่นคน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดี กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศ ให้มีรายได้เสริมในช่วงฤดูแล้ง ด้วยการจ้างแรงงานชลประทาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในปีงบประมาณ 2566

ช่วยเหลือเกษตรกร

ทั้งนี้ เพื่อปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ อาทิ งานซ่อมแซม บำรุงรักษา ขุดลอก ปรับปรุงงานชลประทาน โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ งานก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำเพื่อชุมชน แก้มลิง การจัดการคุณภาพน้ำ รวมทั้งโครงการป้องกันและบรรเทาภัยจากน้ำ เป็นต้น

ดังนั้น  เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ทดแทนการว่างเว้นจากการทำการเกษตร โดยในปีนี้มีแผนจ้างแรงงานวงเงิน 5,336 ล้านบาท สามารถจ้างแรงงานได้ประมาณ 8.6 หมื่นคน ระยะเวลาการจ้างอยู่ระหว่าง 3-10 เดือน วงเงินจ้างแรงงานอยู่ระหว่าง 2.6,-8.7 หมื่นบาท/คน (ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการจ้าง/คน)

เฉลิมชัน
ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน

ขณะที่เกณฑ์การจ้างแรงงาน จะพิจารณากลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ดังนี้

1. เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร หรือเกษตรกรในพื้นที่

2. สมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำของกรมชลประทานในพื้นที่

3. ประชาชน และผู้ใช้แรงงานทั่วไป

4. หากแรงงานในพื้นที่มีไม่เพียงพอ ให้พิจารณาจ้างเกษตรกร หรือแรงงานในพื้นที่ใกล้เคียง จากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และลุ่มน้ำ ตามลำดับ

ปัจจุบันมีการจ้างแรงงานทั่วประเทศไปแล้ว 16,408 คน หรือคิดเป็น 19% ของแผนฯ โดยจังหวัดที่มีผลการจ้างแรงงานมากที่สุด 3 ลำดับ ได้แก่ จังหวัดนครพนม 1,861 คน จังหวัดอำนาจเจริญ 1,191 คน และจังหวัดเชียงใหม่ 1,110 คน

กรมชลประทาน ขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกร และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริม หรือทดแทนจากการสูญเสียรายได้ด้านการเกษตร

หากเกษตรกร หรือประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถติดต่อสอบถาม หรือสมัครได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือทางสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ชลประทานบริการประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo