Environmental Sustainability

สผ.-กรมป่าไม้-ปตท. จับมือ ‘ปลูกป่า’ ลดโลกร้อน มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

สผ. ร่วมกับ กรมป่าไม้ และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมแรงร่วมใจ ‘ปลูกป่า’ ลดโลกร้อน มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคม และกิจกรรมปลูกป่าพื้นที่ป่าต้นน้ำ ลดวิกฤติสภาวะโลกร้อน ลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ร่วมกับ กรมป่าไม้ และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 8-9 กันยายน พ.ศ. 2565 ในพื้นที่เป้าหมายจังหวัดชลบุรี – ระยอง

ปลูกป่า

ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว

นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช  เลขาธิการ สผ. กล่าวว่า สผ. ได้ดำเนินการกิจกรรมส่งเสริมและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ตามวิสัยทัศน์ในการสร้างความสมดุลให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกิดความยั่งยืน ควบคู่กับการดูแลสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการฟื้นฟู  เพิ่มพื้นที่สีเขียว  และกิจกรรมปลูกป่าในครั้งนี้จัดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองตะเคียน  อำเภอบ่อทอง  จังหวัดชลบุรี ด้วยเล็งเห็นว่าการปลูกป่าในพื้นที่ต้นน้ำ จะสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพพื้นที่แหล่งต้นน้ำ  และช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)  ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาโลกร้อนที่เป็นวาระสำคัญระดับโลก  รวมถึงช่วยรักษาฟื้นฟูระบบนิเวศตามธรรมชาติ และคืนความสมดุลให้กับความหลากหลายทางชีวภาพด้วย

ปลูกป่า

อย่างไรก็ตามในการจัดกิจกรรมปลูกป่าต้นน้ำครั้งนี้ นอกจาก สผ. จะมุ่งหวังที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ยังคิดเป็นโอกาสในการสานสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี  เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกของการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติได้รับการอนุรักษ์ ฟื้นฟู อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตามพื้นที่ อ บ่อทอง จ ชลบุรี  เป็นพื้นที่เคยออกใบอนุญาตให้สัมปทานปลูกไม้ยูคาลิปตัส  แต่ ปัจจุบันไม่มีการต่อใบอนุญาตสัมปทานดังกล่าว  กรมป่าไม้ ในฐานะหน่วยงานเจ้าของพื้นที่จึงต้องดำเนินการฟื่นฟู พื้นที่ให้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยเร็ว  ทั้งนี้  พื้นที่ดังกล่าวยังพบว่า  เป็นเส้นทางเดินของช้างป่า ที่มาจากเขาอ่างฤาไน ด้วย

ปลูกป่า

ให้ความรู้ความรับผิดชอบต่อสังคม และคาร์บอนเครดิต

นอกจากกิจกรรมปลูกป่าต้นน้ำแล้ว สผ.ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคม  ณ โรงแรมอักษร จังหวัดระยอง  โดยบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “ทิศทางการเติบโตทางด้านอุตสาหกรรมพื้นที่จังหวัดระยองและจังหวัดชลบุรี กับปัญหาสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคม”

และเรื่อง “การปลูกป่าเพื่อให้เป็นแหล่งต้นน้ำและแหล่งดูดซับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และประโยชน์ทางคาร์บอนเครดิต” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรของสผ. กรมป่าไม้ และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

ปลูกป่า

เรื่องนี้ถือว่าค่อนข้างใหม่ในประเทศไทย การให้ความรู้ในเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วน ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันเปลี่ยนปัญหาเป็นโอกาสในตลาดคาร์บอน เร่งลดการปล่อยคาร์บอน สร้างโอกาสธุรกิจสีเขียว แปลงคาร์บอนเครดิตเป็นรายได้ เพื่อสร้างความสามารถการแข่งขันให้อยู่รอด พัฒนาธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน 

และขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทย ไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในอนาคตต่อไป

ปลูกป่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo