World News

‘จีน’ เปิดมาตรการกระตุ้น ‘การบริโภค’ ช่วงหยุดตรุษจีน

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนออกประกาศฉบับใหม่ ตั้งเป้ากระตุ้นการบริโภคขณะช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนใกล้เข้ามา พร้อมเดินหน้าควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างเข้มงวด

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ประกาศดังกล่าวมุ่งรองรับความต้องการการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของผู้อยู่อาศัย และปลดปล่อยศักยภาพของตลาดภายในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้เริ่มต้นอย่างมีเสถียรภาพในไตรมาสแรกของปี 2565

get 11 8

จีนจะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการช่วงเทศกาลของผู้อยู่อาศัย ซึ่งประกอบด้วยการจัดหาสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน การให้บริการไร้สัมผัสมากขึ้น และการเอื้ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ในการเดินทางเพื่อพบปะสังสรรค์กับครอบครัว

นอกจากนั้น จีนยังกำหนดนโยบายต่าง ๆ เพื่อยกระดับการบริโภคทางออนไลน์ช่วงเทศกาล และขยับขยายการบริโภคในพื้นที่ชนบท รวมถึงสนับสนุนการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหิมะ และน้ำแข็ง วัฒนธรรมและความบันเทิง และการค้าปลีกอัจฉริยะ

ทั้งนี้ การประชุมการปฏิบัติงานเศรษฐกิจส่วนกลาง เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ระบุว่า จีนจะใช้นโยบายเศรษฐกิจจุลภาคในปี 2565 เพื่อกระตุ้นความมีชีวิตชีวาของภาคส่วนในตลาด และกระชับการปฏิรูปโครงสร้างอุปทาน โดยมุ่งเน้นให้เศรษฐกิจของประเทศหมุนเวียนอย่างราบรื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo