World News

‘ประธานรัฐสภาเวียดนาม’ ลาออก เซ่นปมปราบทุจริต-เสถียรภาพการเมือง

ประธานรัฐสภาเวียดนาม เวือง ดินห์ เว้ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังผู้ช่วยของเขา ถูกจับกุมด้วยข้อหาติดสินบน ถือเป็นอีกหนึ่งผู้นำระดับสูงในเวียดนามที่ไขก๊อกลาออก ตามหลังประธานาธิบดี 2 คนก่อนหน้านี้

วีโอเอ รายงานว่า ตำแหน่งประธานรัฐสภา ถือเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักของเวียดนาม ที่ไม่มีตำแหน่งผู้นำสูงสุดอย่างเป็นทางการ โดยการลาออกของเขาเกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังผู้ช่วยของเขาถูกจับกุมในข้อหาติดสินบนในบริษัทเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน

ประธานรัฐสภาเวียดนาม

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม แถลงว่า การละเมิดและความผิดพลาดของสหายเวือง ดินห์ เว้ ได้สร้างความเห็นในแง่ลบในทางสาธารณะ ส่งผลถึงชื่อเสียงของพรรค รัฐ และตัวเขาเอง และว่า คำขอลาออกของผู้นำระดับสูงวัย 67 ปีผู้นี้ได้รับการตอบรับแล้ว

เขาจะถูกปลดจากตำแหน่งในคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ รวมถึงตำแหน่งในกรรมการบริหารพรรคหรือโปลิตบูโร ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจด้านนโยบาย ทั้งนี้ ไม่มีการระบุในทางรายละเอียดถึงความผิดที่เป็นสาเหตุการลาออก

ในช่วงเวลาหลายปีที่เวียดนามดำเนินมาตรการปราบปรามการคอรัปชันภายใต้ชื่อ “เตาหลอมที่ลุกโชน” (blazing furnace) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของภาครัฐ และผู้บริหารรายใหญ่ในภาคธุรกิจหลายคนถูกดำเนินคดีหรือถูกบีบให้ต้องลาออก

ทั้งนี้ นายเว้ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ และเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี โดยการลาออกของเขาเกิดขึ้นหลังจากการลงจากตำแหน่งของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง เมื่อเดือนมีนาคม หลังพรรคคอมมิวนิสต์ระบุว่าผู้นำรายนี้ละเมิดกฎของพรรค ซึ่งก็เกิดขึ้นต่อจากการลาออกของนายเหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีคนก่อนหน้าที่ลาออกเมื่อปีที่แล้ วจากเหตุทุจริตของผู้ใต้บังคับบัญชา

การลาออกของบุคคลระดับสูงครั้งนี้อาจสร้างความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองในเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันเป็นฐานการผลิตที่พึ่งพาการค้า และการลงทุนต่างประเทศอย่างหนัก โดยผลสำรวจโดยหอการค้าต่างประเทศแห่งเวียดนามเมื่อเดือนมีนาคม ที่สอบถามความเห็นจากผู้นำธุรกิจ 650 แห่งในประเทศ พบว่าเหตุผลที่บรรษัทต่างชาติส่วนใหญ่เข้ามาลงทุนในเวียดนามก็คือการเมืองที่มั่นคง

ประธานรัฐสภาเวียดนาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo