Politics

กฟผ.ติดตั้งระบบพ่นไอน้ำบนยอดตึกช่วยลดฝุ่น PM 2.5

กฟผ. ติดตั้งระบบพ่นละอองไอน้ำบริเวณดาดฟ้าอาคาร 20 ชั้น สำนักงานใหญ่ กฟผ. พร้อมระดมรถฉีดน้ำล้างถนนโดยรอบ เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5

1549248014079
ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์

วันนี้ (4 ก.พ.) ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดระบบพ่นละอองไอน้ำ เพื่อช่วยลดฝุ่น PM 2.5 บริเวณดาดฟ้าอาคาร ท.102 สำนักงานใหญ่ กฟผ. อำเภอบางกรวย  จังหวัดนนทบุรี

ดร.ศิริ กล่าวว่าหลังจากที่ประชุมครม.ให้ทุกหน่วยงานช่วยกันลดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กำลังเป็นภัยสุขภาพ จึงหารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ก็สามารถติดตั้งระบบพ่นละอองไอน้ำบนตึก ท.102 แสดงให้เห็นว่ากฟผ.เร่งช่วยเหลือสังคมได้ และเชื่อว่าระบบนี้จะช่วยลดฝุ่นละอองได้ หากทุกตึกช่วยกัน ซึ่งราคาก็ไม่สุูงนักก็ให้ช่วยกันทุกภาคส่วน เชื่อว่าจะสามารถก้าวข้ามปัญหานี้ไปได้

1549248055666

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง กำลังเผชิญกับสภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศสะสมเกินค่ามาตรฐาน และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนนั้น กระทรวงพลังงานจึงได้ประสานขอความร่วมมือให้ กฟผ. ติดตั้งระบบพ่นละอองไอน้ำ บริเวณดาดฟ้าอาคารในบริเวณพื้นที่สำนักงานใหญ่ กฟผ. เพื่อให้ละอองไอน้ำขนาดเล็กกระจายสู่อากาศ ช่วยลด และบรรเทาปัญหาการฟุ้งกระจายของฝุ่น PM 2.5 บริเวณพื้นที่ชุมชนโดยรอบ

1549248060259

สำหรับระบบพ่นละอองไอน้ำที่ติดตั้งในครั้งนี้ จะมีลักษณะเป็นหัวฉีดพ่นละอองไอน้ำจำนวนประมาณ 1,000 หัว ติดอยู่บริเวณรอบดาดฟ้าของอาคาร ท.102 ที่เป็นอาคารสูง 20 ชั้น ใช้น้ำประปาที่ผ่านเครื่องกรองมาฉีดพ่น โดยระบบดังกล่าวจะทำงาน 2 ช่วงเวลา คือช่วงเช้าและบ่าย ช่วงละ 4-5 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา หลังจากเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 กฟผ. ได้นำรถตรวจวัดคุณภาพเคลื่อนที่ มาทำการตรวจวัดสภาพอากาศโดยรอบบริเวณอาคารสำนักงานของ กฟผ. และชุมชนใกล้เคียง เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของปริมาณฝุ่นในแต่ละช่วงเวลา โดยตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ในวันที่เกิดฝุ่นละอองในอากาศ สูงเกินมาตรฐาน กฟผ. ได้นำรถดับเพลิงไปช่วยฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศบริเวณชุมชนรอบพื้นที่สำนักงานใหญ่ กฟผ. พร้อมทั้งแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นให้กับโรงเรียนต่างๆ

Avatar photo