Economics

เอาจริง!! เร่งคลอด ‘Code of Conduct’ ตั้งกรอบจริยธรรมคนพลังงาน

“Code of Conduct” เกณฑ์จริยธรรมข้าราชการกระทรวงพลังงานใกล้คลอดแล้ว เพื่อวางกรอบการนั่งเป็นกรรมการในรัฐวิสากิจ สังกัดกระทรวงพลังงาน และบริษัทลูก ป้องกันผลประโยชน์ขัดกัน (conflict of interest) เบื้องต้น 1 คนเป็นได้ 1 บริษัท และเกษียณต้องลาออกทันที 

41225
ศิริ จิระพงษ์พันธ์

ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานวางเกณฑ์จริยธรรมของข้าราชการในการเข้าไปนั่งเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ และบริษัทลูก เพื่อสร้างธรรมาภิบาลในกระทรวงพลังงาน

นายกุลิศ บอกว่า หลักจริยธรรม ( Code of Conduct ) เบื้องต้นที่วางไว้ คือ การเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ และบริษัทเครือในกระทรวงพลังงาน เช่น ปตท.และบริษัทลูก จะต้องเป็นกิจการ ที่ไม่ได้อยู่ในกำกับดูแลของกรมกองนั้น และจะต้องเป็นกรรมการได้เพียง 1 บริษัทเดียว เมื่อเกษียณอายุต้องลาออกทันที

41223
กุลิศ สมบัติศิริ

โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปทำร่างรายละเอียดมาว่ากรมกองของตนเองนั้น มีกรอบในการเข้าไปนั่งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจอย่างไร ซึ่งต้องไม่มีผลประโยชน์ขัดกันกับภารกิจหน้าที่  ยกตัวเอย่าง สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ซึ่งดูแลด้านแผนงานพลังงานทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจการสำรวจและผลิต สามารถนั่งเป็นกรรมการในบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ.ได้ เป็นต้น คาดว่าร่างหลักเกณฑ์นี้จะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้

“ในเบื้องต้นนายธรรมยศ ศรีช่วย อดีตปลัดกระทรวงพลังงานก็ทำเป็นตัวอย่างแล้ว ในการสร้างบรรทัดฐานที่ดี เมื่อเกษียณอายุก็ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทปตท. ทันที” นายกุลิศ กล่าว

ทั้งนี้ล่าสุด ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีรายชื่อข้าราชการและอดีตข้าราชการกระทรวงพลังงาน นั่งในรัฐวิสาหกิจและบริษัทลูก ดังนี้

1.นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กรรมการบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน)

2.นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

3.นายยงยุทธ์ จันทรโรทัย  อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นกรรมการ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

4. นายสมนึก บำรุงสาลี อดีตรองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการ บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

5. นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้ตรวจราชการ เป็นกรรมการ บริษัท ปตท .สำรวจ และผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

6.นายคุรุจิต นาครทรรพ ผู้อำนวยสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย   เป็นกรรมการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จํากัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี

7.นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

8. นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อดีตอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นประธานกรรมการ กฟผ. และประธานกรรมการ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด(มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป

9. นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการ เอ็กโก กรุ๊ป

10. นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อดีตอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เป็นกรรมการ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

11. นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เป็นกรรมการ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

12. นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นกรรมการ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

ข้าราชการ 3

ขณะที่นายธรรมยศ ศรีช่วย อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเคยนั่งเป็นกรรมการ บริษัทปตท. และ นายสุชาลี สุมามาล์ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ที่เคยนั่งเป็นกรรมการ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หลังเกษียณอายุได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทแล้ว 

Avatar photo