World News

ทรัมป์ยอมยุติภาวะชัตดาวน์ชั่วคราว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก้มหัวให้กับแรงกดดันทางการเมือง ยุติภาวะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ครั้งยาวนานสุดในประวัติศาสตร์ประเทศ

trump 1
โดนัลด์ ทรัมป์

หลังจากที่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ต้องปิดให้บริการเป็นบางส่วนมานาน 35 วัน เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ยอมรับในข้อตกลง ที่จะอนุมัติงบประมาณ ที่จะทำให้หน่วยงานรัฐบาลต่างๆ ทำงานไปได้ราว 3 อาทิตย์ แต่ในจำนวนนี้ไม่รวมถึงงบประมาณที่ทรัมป์ต้องการสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยืนกรานที่จะปฏิเสธการอนุมัติงบประมาณทุกประเภท เว้นแต่ว่าจะมีการรวมงบประมาณสำหรับการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนดังกล่าว มูลค่า 5,700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นนโยบายหลักในการหาเสียงของเขาเอาไว้ด้วย เรื่องที่ฝ่ายเดโมแครต ที่คุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเอาไว้ ปฏิเสธมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี เมื่อคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น รัฐสภาสหรัฐได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ผ่านร่างงบประมาณเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์เป็นการชั่วคราว

sssssssssssss

หลังการลงมติในรัฐสภา ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า การตัดสินใจของเขาในครั้งนี้ ไม่ใช้การยอมถอยในเรื่องการสร้างกำแพง แต่เป็นการทำเพื่อชาวอเมริกันหลายล้านคน ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะชัตดาวน์ และมีเวลาเพียงแค่ 21 วันเท่านั้นที่จะต้องตกลงกันให้ได้

Avatar photo