Politics

ไปแน่!! 4 รมต.นัดหารือลาออก

“สมคิด”เรียก”อุตตม-สนธิรัตน์” พบด่วน หลังพ.ร.ฏ.เลือกตั้งส.ส.บังคับใช้  “กอบศักดิ์”เผย 4 รัฐมนตรีเตรียมนัดคุยเรื่องลาออก ยึกยักทาบ”ประยุทธ์” 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.)ให้มีการเลือกตั้งส.ส. ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายอุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเลขาธิการพรรคพปชร.เข้าพบ  ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง

50022276 745981289110002 8839338098723651584 n 1
อุตตม สาวนายน

จากนั้นนายสนธิรัตน์   รีบเดินออกจากห้องทำงานนายสมคิด ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด กล่าวเพียงสั้นๆกับสื่อมวลชนว่า“ไม่มีอะไร มาเรื่องงาน ขออนุญาตไม่พูด” ก่อนจะรีบเดินขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที

 

 

ส่วนนายอุตตม ได้เดินออกมาพร้อมกับนายสมคิด  ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงความชัดเจน ถึงการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี นายอุตตม กล่าวสั้นๆว่า “ยังเดี๋ยวก็รู้ เร็วๆนี้” ก่อนจะขึ้นรถยนต์ส่วนตัวออกไป

จากนั้นเวลา 13.15 น. นายสมคิด เดินลงจากตึกบัญชาการ 1 ไปยังตึกภักดีบดินทร์ เพื่อเข้าร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี  ผู้สื่อข่าวถามนายสมคิด ถึงกรณีที่เรียกนายอุตตมและนายสนธิรัตน์เข้าพบ  นายสมคิด กล่าวทีเล่นทีจังว่า”เขาคงมาเยี่ยมไข้” เมื่อถามว่าได้พูดคุยกันถึงเรื่องที่ 4 รัฐมนตรีจะลาออกด้วยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า”ไม่มีอะไรเลย”

50565955 533455627161111 487293984243187712 n 1

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ว่าหลังพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งออกมาแล้ว หมายความว่ากระบวนการการเลือกตั้งตามขั้นตอนในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้  รัฐบาลดีใจที่ทุกอย่างเดินไปตามครรลองที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ทั้งนี้ ส่วนตนในนามพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันเสมอว่าเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งออกมาแล้ว 4 รัฐมนตรี ที่เป็นผู้บริหารพรรคจะได้หารือร่วมกัน เพื่อหาวันที่เหมาะสมในการร่วมกันตัดสินใจตามที่ได้พูดไปหลายหนแล้ว ย้ำว่า 4 รัฐมนตรีจะไปพร้อมกัน อีกทั้งเมื่อ 2 วันที่แล้ว นายอุตตม ยืนยันไปแล้วว่ากระบวนการต่างๆ จะเป็นไปอย่างที่เคยพูดว่าจะให้ 4 รัฐมนตรีคุยกันก่อนที่จะประกาศว่าจะลาออกพร้อมกันวันไหน  เมื่อเราพูดคุยกันแล้วจะต้องหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อรายงานให้รู้ถึงการตัดสินใจของพวกเรา

4 รมว

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้ารัฐมนตรี 4 คน ลาออกงานในส่วนที่รับผิดชอบจะทำอย่างไร นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้ต้องถามนายกฯ เพราะเป็นอำนาจตัดสินใจ กรณีของกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ ต่างมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง แม้แต่สำนักนายกรัฐมนตรีมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีก 1 คน แต่มีเพียงกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้นที่ไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง แต่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่าการที่ 4 รัฐมนตรียังไม่ระบุวันที่จะลาออก เป็นเพราะต้องรอให้นายสมคิด ช่วยตัดสินใจให้ใช่หรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย แต่ทั้ง 4 คน ต้องไปดูความพร้อมของแต่ละคน โดยเฉพาะงานที่เรารับปากกับประชาชนไว้ ขอให้รอหารือกับนายอุตตมก่อน เพราะทุกคนเดินตามหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว  การที่เราสวมหมวก 2 ใบไม่ง่าย เพราะคู่แข่งวิ่งมาราธอน 24 ชั่วโมง แต่เราต้องมาวิ่งตอนกลางคืนถึง 08.30 น. ในเวลาราชการไม่สามารถทำอะไรได้  เกิดความไม่สะดวกมาก เพราะเรา  หากลงสนามการเมืองได้อย่างเต็มที่เราก็อยากทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ถามว่าทำไมพรรคพลังประชารัฐจึงไม่ทาบทามพล.อ.ประยุทธ์ เสียที นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอคุยกันภายในคณะกรรมการบริหารพรรค  ต้องรอคณะกรรมการลงมติร่วมกัน และเดินหน้าต่อไป แต่อย่างน้อยเมื่อพ.ร.ฎ.ฯ ออกมา ก็มีความชัดเจน  วันนี้ก็เหมือนการยิงปืน ส่งสัญญาณให้ออกจากจุดเริ่มต้น ก่อนหน้านี้ไม่ได้ยิงสักที ทำให้ละล้าละลัง เมื่อได้ยิงเสียงปืนแล้วทุกคนวิ่ง ยังไงก็ต้องครบรอบ

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นหนึ่งในพรรคที่กกต.เตือนว่า ยังไม่ปฏิบัติตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองได้ครบถ้วน อาจจะไม่สามารถส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้ นาย กอบศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องปรึกษานายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค ที่เป็นผู้ดูแลด้านกฎหมายต่างๆของพรรค  ตนเชื่อว่านายวิเชียร ดูแลได้เรียบร้อย ต้องยอมรับว่าพปชร.เป็นพรรคที่กลัวกกต.มากที่สุด เราจะดูกฎหมายทุกข้อ และจะดำเนินการตามทุกขึ้นตอน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight