Sport

ช้างศึกต้านไม่อยู่!ไทยนำก่อนโดนจีนรัวแซง 2-1 ร่วงเอเชียนคัพ 2019

ฟุตบอล เอเชียนคัพ 2019 ที่สนามฮัซซา บิน ซายิด สเตเดี้ยม, อัล ไอน์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 20 มกราคม เป็นการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ทีมชาติจีน โดยสถิติชี้ชัดเคยพบกัน 26 ครั้ง และเป็นจีนที่เอาชนะได้ถึง 17 ครั้ง เสมอ 5 ครั้ง ส่วน ไทย เอาชนะได้เพียง 4 ครั้งเท่านั้น

THAILAND5

เกมนี้”โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ส่งศุภชัย ใจเด็ด หัวหอกดาวรุ่งวัย 20 ปี แทนเป็น11 ตัวจริงแทน อดิศักดิ์ ไกรษร ที่มีอาการบาดเจ็บ ส่วนตำแหน่งอื่นๆโดย ผู้รักษาประตูใช้ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน สามเซนเตอร์ฮาล์ฟ เฉลิมพงษ์ , พรรษา และ มิก้า ชูนวลศรี แดนกลาง ฐิติพันธ์ จับคู่ ธนบูรณ์ แบ็คสองฝั่งใช้ ธีราทร บุญมาทัน กับ ทริสตอง โด ส่วนแนวรุกมี ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ธีรศิลป์ แดงดา ขณะที่จีนได้ อู๋ เหล่ย ดาวยิงตัวเก่งหายเจ็บกลับมาช่วยทีม

ครึ่งแรกเป็นจีนที่เปิดเกมบุกเข้าใส่ก่อนแต่ยังไม่มีจังหวะจบสกอร์ กลับเป็นไทยที่ได้ลุ้นในนาที 23 ก่อนจากจังหวะฟรีคิกทางฝั่งขวา ธีราทร บุญมาทัน ปั่นด้วยซ้ายบอลกำลังจะเสียบใต้คาน แต่ เหยียน จวิ้นหลิง นายประตูจีนปัดออกไปได้แบบหวุดหวิด

นาที 26 ไทยหวิดเสียประตู เมื่อ อู่ ซี กระดกบอลให้ อู๋ เหล่ย หลุดเข้าไปซัดในเขตโทษ แต่ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ออกมาเร็วเซฟได้ทัน

นาทีถัดมาจากจังหวะสวนกลับของทีมไทยเกือบได้ประตูขึ้นนำอีกครั้ง เมื่อ ศุภชัย ใจเด็ด ได้ยิงด้วยขวาหน้าเขตโทษ แต่บอลหลุดเสาสองไปนิดเดียว

นาที31 ไทยขึ้นนำ1-0 จางจังหวะเตะมุมฝั่งขวา ธีราทร เปิดเข้ามาหน้าประตูบอลไปถึง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ พยายามซัดสวนแต่โดนไม่เต็มและกลายเป็นนดีบอลไปเข้าเท้า ศุภชัย ใจเด็ด จับบอลหนึ่งจังหวะแล้วกลับตัวตวัดยิงด้วยขวาบอลเสียบเสาแรกเข้าไปอย่างสวยงาม และหมดครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

THAILAND1

ครึ่งหลังมาร์เซลโล่ ลิปปี้ อดีตโค้ชทีมชาติอิตาลีแก้เกมให้จีนได้ดีลงมาครองเกมกดดันไทยอย่างหนัก นาที 60 จีน น่าได้ประตูตีเสมอจากจังหวะที่ เฝิง เซียวถิง เปิดเข้ากลางจากริมเส้นบอลผ่านไปถึง หยู ต้าเป่า ได้ยิงจ่อๆ แต่ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน เหยียดขาแบบเหลือเชื่อ

นาที 67 จีนจามตีเสมอ 1-1 ได้สำเร็จเมื่อ เสี่ยว จือ โหม่งจังหวะแรกโดน ศิวรักษ์ ปัดได้แต่ไม่พ้นอันตราย เสี่ยว จือ ตามซ้ำจ่อๆตุงตาข่าย

เกมของไทยยังไม่ดีขึ้นและมาเสียประตูเพิ่มในนาที 71 เมื่อเฉลิมพงษ์ไปเสียบคาบลูกคาบดอกในกรอบโทษใส่ เซียว จื้อ ล้มลงกรรมการเป่าเป็นจุดโทษและเป็น เกา หลิน รับหน้าที่สังหารไม่พลาดให้จีนแซงนำ 2-1

ช่วง10 นาทีสุดท้ายจีนเริ่มผ่อนเกมลงทำให้ไทยได้ครองเกมบุกบ้างแต่ทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ตัวสำรองที่เปลี่ยนลงมาแทบไม่มีบทบาทช่วยพลิกเกมได้เลยกระทั่งช่วงทดเวลาพรรษาได้วอลเลย์เต็มข้อแต่ เหยียน จวิ้นหลิง นายด่านจีนบินปัดได้เยี่ยม

ช่วงเวลาที่เหลือไทยพยายามเร่งเกมแต่ไม่เป็นผลทำให้จบเกม ไทย แพ้ จีน 1-2 จอดป้ายเอเชียนคัพ 2019 เพียงแค่รอบ 16 ทีมเท่านั้น

THAILAND4

Avatar photo