Business

ไม่ล้มประมูล ‘ท่าเรือแหลมฉบัง’ อีอีซี สั่งยืดเวลายื่นซองแก้ปัญหา

ไม่ล้มประมูล ‘ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3’ อีอีซีสั่งยืดเวลายื่นซองให้เอกชน แต่ยอมรับอาจกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน เพราะเป็นปัญหาที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ด้าน ‘สมคิด’ สั่งไปดูให้เหมาะสม

จากกรณีที่วานนี้ (14 ม.ค.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูล โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท ซึ่งปรากฎว่ามีบริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว จากผู้ซื้อซองประมูลทั้งหมด 32 ราย แต่บริษัท แอสโซซิเอท ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ เนื่องจากไม่ได้เสนอหลักประกันซอง ซึ่งถือเป็นเอกสารสำคัญมาด้วยนั้น

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยถึงการประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ว่า สาเหตุที่มีเอกชนยื่นซองประมูลเพียง 1 ราย เนื่องจากมีระยะเวลาให้เอกชนจัดทำข้อเสนอเพียง 2 เดือน จากปกติต้องให้เวลาประมาณ 3-4 เดือน

คณิต
คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

โดยต้องเข้าใจว่า เมื่อบริษัทขนาดใหญ่จะยื่นซองประมูล ก็ไม่ได้มีขั้นตอนการจัดทำข้อเสนอเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติ รวมถึงต้องพิจารณาด้านการเงิน และอื่นๆ ซึ่งใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน อีกทั้งบอร์ดของบริษัทขนาดใหญ่จะนัดประชุมแค่เดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น ส่งผลให้บริษัทใหญ่ไม่สามารถเสนอเรื่องให้บอร์ดพิจารณาได้ทันเวลา

นายคณิศ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาก็มีเอกชน 13 รายส่งหนังสือแจ้งประเด็นดังกล่าวให้ผู้เกี่ยวข้อง รับทราบแล้ว แต่การท่าเรือฯ และคณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาขยายเวลายื่นข้อเสนอไม่ทันวันที่ 14 มกราคม ส่งผลให้บริษัท แอสโซซิเอท ยื่นข้อเสนอได้เพียง 1 ราย แต่บริษัท แอสโซซิเอท ก็ส่งเอกสารไม่ครบถ้วน ซึ่งก็น่าจะเกิดจากระยะเวลากระชั้นชิด จึงเตรียมเอกสารไม่ทัน

ดังนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะขยายเวลายื่นซองประมูลออกไปจากวันที่ 14 มกราคม เพื่อให้เอกชนมีเวลาจัดทำเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลให้ไม่ต้องล้มประมูลและเริ่มต้นกระบวนการใหม่ โดยการท่าเรือฯ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ที่ซื้อซองประมูลจำนวน 32 รายอีกครั้งในวันที่ 21 มกราคมนี้ จากนั้นจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาว่าควรขยายเวลายื่นซองประมูลออกไปถึงเมื่อไหร่และควรปรับปรุงประเด็นใดเพิ่มเติมบ้าง

ทั้งนี้ นายคณิศยืนยันว่า การขยายเวลายื่นซองประมูลครั้งนี้ไม่ผิดกฎหมาย เพราะถือว่ายังไม่มีใครมายื่นข้อเสนอ ส่วนผู้ที่ยื่นซองและตกคุณสมบัติไป 1 ราย เนื่องจากเอกสารไม่ครบ ก็จะถือว่าไม่ได้มายื่นซองประมูลด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเปิดโอกาสให้ บริษัท แอสโซซิเอท แก้ตัวใหม่ได้ โดยมั่นใจว่าการยืดเวลายื่นซองออกไป จะทำให้มีเอกชนยื่นซองเข้ามาจำนวนมาก

การท่าเรือฯ

“ที่จริงแล้ว ถ้าเขาจะทำ เขาควรประชุมกรรมการฯ แล้วขอเลื่อนเวลา แต่เนื่องจากเขาไม่ทำ ก็มีเอกชนมายื่นซองไปแล้วในวันที่ 14 มกราคม ตอนนี้เขาจึงจะประชุมแล้วขยายเวลาแทน โดยก่อนหน้านี้ก็มีเอกชนขอขยายเวลามา 13 ราย ตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพราะเห็นว่ามันเร่งรัดเกินไป” นายคณิตกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเหตุการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นในของนักลงทุน เพราะมันไม่ควรมีปัญหานี้เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาทาง EEC ก็บอกปัญหาเรื่องนี้ให้รับทราบล่วงหน้าแล้ว ว่ามีนักลงทุน 13 รายขอให้พิจารณาขยายระยะเวลาการยื่นซอง แต่บางฝ่ายมองว่ามีนักลงทุน ‘แค่’ 13 รายที่กังวลในประเด็นนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการคาดโทษการท่าเรือฯ ซึ่งเป็นผู้ดูแลการประมูลครั้งนี้หรือไม่ นายคณิศ ตอบว่า “บอกรองนายกฯ ไปแล้ว ท่านสมคิดก็บอกไปดูเหอะ ไปดูให้มันเหมาะสม”

ร้อยตำรวจตรีมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการเปิดซองเอกสารประกวดราคา โครงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟสที่ 3 ท่าเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ว่า

การท่าเรือฯ จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น ตอบข้อซักถามและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่างๆ ในวันที่ 21 มกราคม 2562 ระหว่างเวลา 09.00 – 11.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคาร ที่ทำการ การท่าเรือฯ จากกลุ่มผู้ลงทุนในเรื่องคุณสมบัติของผู้ยื่นเสนอโครงการฯ และระดมความคิดเห็นเพื่อประกอบเป็นแนวทางการดำเนินการต่อไปให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ท่าเรือแหลมฉบัง (ภาพจากเอเอฟพี)
ท่าเรือแหลมฉบัง (ภาพจากเอเอฟพี)

 

Avatar photo