Business

SCB เจาะกลุ่ม Micro Merchant จับมือ‘ชายสี่’ปั้นสตรีทฟู้ดส์ 4.0

ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำความแข็งแกร่ง SCB QR PaymentPlatform ผนึกพันธมิตร ชายสี่บะหมี่เกี๊ยววีซ่าจับกลุ่ม Micro Merchant  หนุนสตรีทฟู้ดส์เมืองไทยยุคดิจิทัล 4.0  ชู โททัล บิสซิเนส โซลูชัน เจาะกลุ่มเจ้าของธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์-ผู้ซื้อแฟรนไชส์สร้าง “อีโค ซิสเต็ม” ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด 

นางสาวพิมพ์ใจ ทองมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสาย Payments Product Sales and Delivery ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล 4.0 มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินที่คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาทำธุรกรรมบนสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตมากขึ้น

1547454522308
พิมพ์ใจ ทองมี

สะท้อนได้จากแนวโน้มการใช้ดิจิทัลแบงกิ้ง ของ SCB EASY ปี  2559 มีจำนวน 3.1 ล้านราย  ปี 2560 เพิ่มเป็น 5.3 ล้านราย  และปี 2561 เพิ่มเป็น 8.5 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวในช่วง 3 ปีนี้  โดยปี 2562 ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 12 ล้านราย

เช่นเดียวกับรายการทำธุรกรรมที่เพิ่มปริมาณจำนวนมาก ปี 2559 อยู่ที่ 89 ล้านรายการ ปี 2560 อยู่ที่ 237 ล้านรายการ และปี 2561 จำนวน 711 ล้านรายการ

ผนึกพันธมิตรลุยสังคมไร้เงินสด

จากจำนวนผู้ใช้ดิจิทัลแบงกิ้งที่เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว  ทำให้ผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ปรับตัว เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในยุคนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจร้านอาหารที่ผู้ประกอบการเริ่มให้บริการชำระค่าอาหารด้วยระบบ QR Payment และกลายเป็นช่องทางรับชำระเงินที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ธนาคารได้พัฒนาดิจิทัลเพย์เมนต์แพลตฟอร์มและให้บริการผ่านการทำแบรนดิ้ง “SCB QR แม่มณี พร้อมทั้งนำเสนอ Total Business Solution กับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาพบว่าผู้ประกอบการร้านค้าต่างให้การตอบรับ “SCB QR แม่มณี” เป็นอย่างดี

manee

โดยปี 2561 มีร้านค้ารับ QR แม่มณี 1.3 ล้านร้านค้า และ QR รับบัตรเครดิต 1.8 หมื่นร้านค้า ปี 2562 คาดว่าจะมีร้านค้ารับ QR แม่มณี 2  ล้านร้านค้า และ QR รับบัตรเครดิต 1 แสนร้านค้า

ดังนั้นเพื่อเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งของ “ธนาคารไทยพาณิชย์” ในฐานะธนาคารที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการเงิน และเป็นหนึ่งในผู้นำด้านดิจิทัลเพย์เมนต์ อีกทั้งตอกย้ำความมุ่งมั่นในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ผ่านยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ (Customer Experience) ผ่านการใช้ QR Payment Platform

1547454512454

ล่าสุด “ไทยพาณิชย์” จึงได้จับมือกับชายสี่บะหมี่เกี๊ยวแฟรนไชส์ร้านอาหารสตรีทฟู้ดส์ประเภทก๋วยเตี๋ยวแถวหน้าของเมืองไทย และ วีซ่า ผู้ให้บริการด้านระบบชำระเงินชั้นนำของโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันสร้างประสบการณ์การใช้จ่ายแบบไร้เงินสดที่ดีเยี่ยมเพิ่มความสะดวกสบายให้เจ้าของแฟรนไชส์ผู้ซื้อแฟรนไชส์และลูกค้าผู้ใช้บริการ

หนุนสตรีทฟู้ดส์ยุคดิจิทัล 4.0

ปัจจุบันสตรีทฟู้ดส์ เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมทั้งจากคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง

พบว่าปี 2560 มูลค่าสตรีทฟู้ดอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท  มีการคาดการณ์ว่า ปี 2563 มูลค่าจะสูงถึง 3.4 แสนล้านบาท  โดยมูลค่าสตรีทฟู้ดแฟรนไชส์มีส่วนแบ่งการตลาด 20%

street

ข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน “วงใน” เกี่ยวกับพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลร้านอาหารในประเทศไทยพบว่าในปี 2560 คนไทยมีการค้นหาเมนูอาหารเป็นจำนวนมากถึง 7.5 ล้านครั้ง ซึ่งเมนูอาหารที่มีการค้นหามากที่สุดคือ ก๋วยเตี๋ยว ทำให้เห็นว่าธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอยู่เป็นจำนวนมาก

นางสาวพิมพ์ใจ กล่าวว่าธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารริมทาง เป็นอีกหนึ่งธุรกิจในอุตสาหกรรมร้านอาหารที่ยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก ดังนั้นธนาคาร จึงได้นำเสนอบริการด้านการบริหารเงินแบบครบวงจร หรือ “Total Business Solution” เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางธุรกิจเพื่อเจาะกลุ่มธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ขนาดเล็กโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยมีคีย์โซลูชันที่มาพร้อมบริการที่เอื้อประโยชน์ให้ทั้งเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ และผู้บริโภคที่มาใช้บริการ เพื่อสนับสนุนให้สตรีทฟู้ดเมืองไทยก้าวไปสู่ยุคดิจิทัล 4.0  และประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

สร้างอีโคซิสเต็ม “ต้นน้ำ-ปลายน้ำ

สำหรับความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวแฟรนไชส์ร้านอาหารสตรีทฟู้ดส์ประเภทก๋วยเตี๋ยว

ด้านการบริหารเงินแบบครบวงจร หรือ “Total Business Solution”  ทั้งอีโค ซิสเต็ม ของธุรกิจชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ตั้งแต่ต้นน้ำ (แฟรนไชส์) ไปถึงปลายน้ำ (ผู้บริโภค)

โดยจะให้บริการ 1.ระบบชำระเงิน (B2B Payment) สำหรับผู้ซื้อแฟรนไชส์ในการซื้ออุปกรณ์และวัตถุดิบจากชายสี่บะหมี่เกี๊ยวผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด 2. ระบบการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่เจ้าของแฟรนไชส์สามารถดึงข้อมูลออกมาวิเคราะห์เพื่อนำมาพัฒนาการบริหารจัดการธุรกิจของตนเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และ 3.ผู้บริโภคที่มาใช้บริการก็จะได้รับความสะดวกยิ่งขึ้นจากระบบรับชำระเงินที่ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบัน

eco

ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ผู้บริโภคสามารถเลือกชำระค่าอาหาร ณ ร้านรถเข็นขายอาหารริมทางด้วยเวอร์ชวล เครดิตการ์ด (Virtual Credit Card) ที่อยู่ใน SCB EASY โมบายแบงกิ้งแอพพลิเคชัน ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด “SCB QR แม่มณี” ที่มีสัญลักษณ์ VISA โดยไม่มีการจำกัดยอดชำระขั้นต่ำ และเป็นครั้งแรกจับกลุ่มลูกค้าระดับ Micro Merchant เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวไม่ต้องพกเงินสดอีกต่อไป

โซลูชันต่างๆ เหล่านี้จะช่วยเชื่อมโยงร้านอาหารและผู้บริโภคเข้าด้วยกันได้ครบวงจรมากขึ้นอีกทั้งเมื่อเจ้าของแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่ใช้บริการ Total Business Solution ธนาคารจะสามารถวิเคราะห์ และประเมินสถานะ พฤติกรรมในการทำธุรกรรมการเงิน เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าธุรกิจแฟรนไชส์ได้อย่างเหมาะสม เช่น สินเชื่อหมุนเวียนสำหรับร้านค้าที่ต้องการขยายธุรกิจให้เติบโต เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และตรงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

“สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะช่วยผลักดันให้สังคมไทยเกิด Ecosystem ด้านดิจิทัลเพย์เมนต์อย่างแท้จริงตั้งเป้าเพิ่มยอดผู้ให้บริการ SCB QR แม่มณีที่ 2 ล้านราย ภายในสิ้นปี 2562” นางสาวพิมพ์ใจกล่าว

1547454520597
พันธ์รบ กำลา

“ชายสี่”หนุนแฟรนไชส์ก้าวสู่ยุค 4.0

นายพันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัทชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด กล่าวว่า “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว”ถือเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวที่มีส่วนแบ่งในตลาดอยู่ในอันดับต้นๆ มีรถเข็นคู่ค้ากระจายตัวอยู่กว่า 4,300 สาขา ทั่วประเทศด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีจุดแข็งด้านระบบการกระจายสินค้าที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศเป็นใยแมงมุม มีจำนวนสายส่งกว่า 100 สายส่ง และศูนย์กระจายสินค้า 7 ศูนย์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ช่วยให้คู่ค้าแฟรนไชส์ดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าควบคู่กับการขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ในปีนี้จึงมีการปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้สอดคล้องกับเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลการร่วมมือกับ “ธนาคารไทยพาณิชย์” และ “วีซ่า” ในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีของกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อแฟรนไชส์ ที่จะได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินในรูปแบบการให้บริการบริหารจัดการเงินหรือ “Total Business Solution” ที่ช่วยให้การบริหารกิจการง่าย และสะดวกขึ้นทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้แก่คู่ค้าแฟรนไชส์ ด้วยข้อเสนอสินเชื่อทางการเงินที่หลากหลายอีกด้วย

อีกทั้งการนำระบบการรับชำระเงินด้วยการสแกน “SCB QR แม่มณี” ที่สามารถเลือกชำระเงินผ่านเวอร์ชวลเครดิตการ์ด (Virtual Credit Card) หรือตัดยอดเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ที่ผูกกับ SCB EASY โมบายแบงกิ้งแอพพลิเคชันมาใช้ เพื่อช่วยลดปัญหาให้กับสายส่งที่ต้องรับภาระความเสี่ยงและอันตรายในการถือเงินสดจำนวนมากในการขายสินค้าให้ลูกค้าแฟรนไชส์และยังสามารถเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวอีกทางหนึ่งด้วยเป็นการสร้างภาพลักษณ์และเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ ยกระดับ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ให้เป็นที่ยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมร้านอาหารได้อย่างเต็มรูปแบบ

1547454507505

“วีซ่า”จัดโปรโมชั่น Scan to Pay

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “VISAScan to Pay หรือ การชำระเงินผ่าน QR Code บัตรเครดิตเป็นการร่วมมือกันระหว่างวีซ่ากับธนาคารและผู้ให้บริการบัตรเครดิตชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพลิกโฉมการใช้จ่ายในประเทศไทยโดยธนาคารหรือผู้ให้บริการบัตรเครดิตที่เปิดให้บริการจะมีเมนู Scan to Pay อยู่ในแอพพลิเคชัน และเมื่อต้องการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตเพียงสแกนคิวอาร์โค้ดที่มีสัญลักษณ์ VISA แล้วยืนยันด้วยการกด PIN หรือสแกนลายนิ้วมือซึ่งระบบ Scan to Pay

นอกจากจะเป็นการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศแล้วยังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับร้านค้าเมื่อผู้บริโภคเลือกชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะร้านค้ารายย่อยอย่างร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยว เป็นต้น

จากการสำรวจเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจต้องการที่จะใช้วิธีการชำระเงินแบบนี้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและเพื่อเป็นการกระตุ้นการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดวีซ่ายังได้จัดโปรโมชั่นมอบรางวัลให้กับผู้โชคดีที่ใช้บริการ Scan to Pay ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2561 จนถึง 31 มีนาคม 2562 โดยจะมีการประกาศชื่อผู้โชคดีในเดือนพฤษภาคมปี 2562 นี้

Avatar photo