Economics

อึ้ง!! ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคดิ่งต่อเนื่อง 4 เดือนติด

“ม.หอการค้า” เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค. อยู่ที่ 79.4 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 เชื่อเลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนธันวาคม 2561 อยู่ที่ 79.4 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และ ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน 2561 อยู่ที่ 80.5 มาจากความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงสูงจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และ Brexit ซึ่งน่าจะส่งผลให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 1/62

DSC 8067

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนธันวาคม 61 อยู่ที่ 66.3 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากเดือนก่อนที่อยู่ 67.5 เนื่องจากผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ยังมีการฟื้นตัวไม่ชัดเจน

“ในไตรมาส 1/62 เชื่อว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะลดลงต่อเนื่อง เพราะยังไม่มีสัญญาณที่ชี้ชัดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หรือ เศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะสงครามการค้ายืดเยื้อ หรือ มีการเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้น และนักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาหรือไม่ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด” นายธนวรรธน์ กล่าว

k3
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังคงประมาณการจีดีพีปีนี้ไว้ที่ 4-4.2% แต่หากสถานการณ์สงครามการค้าเลวร้ายกว่าที่คาดอาจเห็นจีดีพีไทยปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.8% ซึ่งในทางกลับกันหากสถานการณ์สงครามการค้าคลี่คลาย หรือ ทรงตัวมีโอกาสที่จะเห็นจีดีพีไทยเติบโตได้ 4.3-4.5% ในขณะที่ส่งออกไทยปีนี้ยังคงประมาณการเดิมที่ 4-5% และ ค่าเงินบาทที่ 32.00-32.50 บาท/ดอลลาร์

ส่วนกรณีที่มีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป เชื่อว่าไม่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม และ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน เนื่องจากยังอยู่ในกรอบเวลาที่คาดไว้ 150 วัน โดยอาจเกิดขึ้นในเดือนมี.ค. หรือ เม.ย. นี้ ซึ่งการเลื่อนเลือกตั้งมีเหตุผลที่ชัดเจนก็ทำให้บรรยากาศทางเศรษฐกิจยังดำเนินต่อไป

Avatar photo