Business

‘ดีแทค-ทรู’ จัดทีมเฝ้าระวังช่วยเหลือ 16 จังหวัดรับมือ ‘ปาบึก’

กลุ่มธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้ออกมาประกาศความพร้อม มาตรการเตรียมรับมือพายุโซนร้อนปาบึก ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งอ่าวไทยในภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วงเย็นวันที่ 4 มกราคมนี้ โดยได้เตรียมการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งค่ายดีแทค และทรู ได้ตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

ประเทศ ตันกุรานัน
นายประเทศ ตันกุรานัน

วันนี้ (3 ม.ค.) นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคได้เตรียมความพร้อมโครงข่ายให้บริการสื่อสารกรณีภัยพิบัติจากพายุปาบึก (Pabuk storm) ที่เข้าไทย และคาดว่าจะส่งผลกระทบในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้

โดยดีแทคได้เฝ้าระวังพื้นที่พิเศษ 16 จังหวัด คือ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง ภูเก็ต และสตูล เพื่อรับมือในกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินจากพายุและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

นอกจากทีมดีแทคประจำภาคใต้ จะเตรียมพร้อมสำหรับให้บริการในพื้นที่แล้ว ดีแทค ยังเตรียมทีมชุดภาคกลางและตะวันออก ลงเสริมในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งได้ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เพื่อร่วมมือกันในการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินต่างๆ เช่น ช่วยขนย้ายสิ่งของจำเป็น ลำเลียงอุปกรณ์ช่วยเหลือ รวมถึงเตรียมข้อมูลสำคัญในพื้นที่ต่างๆ

โดยการเตรียมพร้อมของดีแทค ในการรับมือพายุปาบึกและป้องกันชุมสายและสถานีฐาน เพื่อให้บริการได้ต่อเนื่องในภาวะฉุกเฉิน มีดังนี้

1. ดีแทคจัดเตรียมพร้อมรถโมบายล์เคลื่อนที่ภาคใต้ เพื่อให้บริการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากฝนตกหนักและน้ำท่วม พร้อมทั้งได้เตรียมรถโมบายล์ในพื้นที่จังหวัดอื่น เช่น ภาคกลางและตะวันออก เข้าเสริมในพื้นที่ภาคใต้ 2. จัดเตรียมเครื่องปั่นไฟฟ้าฉุกเฉิน และเตรียมน้ำมันสำรอง ไว้สำหรับกรณีที่มีการตัดกระแสไฟฟ้า โดยสถานีฐานดีแทค จะสามารถให้บริการต่อเนื่องได้หลังจากที่มีการตัดกระแสไฟฟ้า พร้อมกันนี้ ดีแทคได้มีการบริหารจัดการการใช้กระแสไฟฟ้าในสถานีฐานอย่างเหมาะสม และเป็นการลดกำลังการใช้งาน เพื่อให้พลังงานที่มีอยู่ได้ใช้อย่างคุ้มค่าและยาวนาน ในกรณีน้ำท่วมและถูกตัดกระแสไฟฟ้า

ดีแทค ปาบีก2
รถบริการเคลื่อนที่จากดีแทค

3.จัดเตรียมพาหนะสำหรับลงพื้นที่ เช่น รถขับเคลื่อน 4 ล้อ และเรือท้องแบน สำหรับการเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่สถานีฐาน เพื่อดูแลและซ่อมแซมได้ทุกพื้นที่ 4. จัดเตรียมอะไหล่สำรองในการซ่อมบำรุง (Spare Parts) สำหรับชุมสายและสถานีฐานในกรณีฉุกเฉินจากพายุและน้ำท่วม 5. จัดเตรียมทีมงานโครงข่ายคอยตรวจสอบ และดูแลโครงข่ายตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งประสานงานกับทีมในภูมิภาคต่างๆ ของดีแทคในการเข้าช่วยเหลือฉุกเฉิน และมีการปรับแผนเรื่องกำลังคนเป็นระยะให้เหมาะสมต่อสถานการณ์

6.ประสานงานและร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กสทช. องค์การโทรศัพท์ รวมทั้งสถานีตำรวจ และโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ และ 7.ประสานงานตลอดเวลากับการไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มีการจ่ายไฟฟ้าให้กับชุมสายดีแทคอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่ต้องมีการตัดกระแสไฟฟ้าบางส่วนในบริเวณพื้นที่น้ำท่วม

ทั้งนี้ ดีแทคได้ติดตามสถานการณ์พายุปาบึกอย่างใกล้ชิด โดยมุ่งให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน ของคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และพร้อมสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เข้าช่วยเหลือ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของผู้ประสบภัยในพื้นที่อีกด้วย

ทรูตั้งวอร์รูมเฝ้าระวัง 24 ชม.

ด้านกลุ่มทรู เปิดวอร์รูมจัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึก ที่กำลังเคลื่อนสู่ 14 จังหวัดภาคใต้ และ 2 จังหวัดภาคกลาง ประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี โดยเตรียมพร้อมรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจสอบอุปกรณ์ชุมสาย และเตรียมแหล่งพลังงานสำรองพร้อม หากเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง

พร้อมส่งรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว จากทั่วประเทศลงประจำทุกจังหวัดเฝ้าระวัง และเพิ่มทีมวิศวกรทรูมูฟ เอช และไฟเบอร์ทรูออนไลน์เข้าประจำพื้นที่ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง รวมถึงเตรียมประสานและรายงานการให้บริการต่อ กสทช.

ทรูรับมือปาบึก
ทีมบริการฉุกเฉิน 24 ชม.จากทรู

นายอดิศักดิ์ ประสงค์ทรัพย์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มทรูในฐานะผู้ประกอบการด้านสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งเป็นบริการสาธารณูปโภคที่จำเป็น ต้องพร้อมบริการลูกค้าให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะสถานการณ์วาตภัยจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังในเขตจังหวัดภาคใต้และภาคกลาง ระหว่างวันที่ 3-7 มกราคมนี้

โดยทีมเน็ตเวิร์คกลุ่มทรูได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ 16 จังหวัด เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแบบเรียลไทม์ พร้อมวางมาตรการป้องกันสถานีชุมสาย เตรียมระบบไฟฟ้า และน้ำมันสำรองไว้เป็นจำนวนมาก ให้เพียงพอต่อสถานีฐานสำหรับใช้กรณีเกิดไฟฟ้าดับ เพื่อให้สามารถดำเนินการให้บริการได้อย่างต่อเนื่องทันที

รวมทั้งประสานทุกภาคทั่วประเทศ ให้จัดส่งรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็วลงประจำทั้ง 16 จังหวัดเพื่อใช้ในยามฉุกเฉินกรณีไซต์ล่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน ปาบึก อาทิ บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอปากพนัง นครศรีธรรมราช จังหวัดพัทลุง และ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

อีกทั้งยังได้เพิ่มทีมวิศวกรเฝ้าระวังในพื้นที่ใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งชุมสายระดับพื้นที่ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับภูมิภาค ขณะเดียวกัน ยังได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทีม True Recovery and Rescue team จัดเตรียมชูชีพ รองเท้าบูท ชุดตรวจสอบไฟรั่ว รถยกสูง เรือท้องแบน เพื่อให้การดำเนินการของทีมงาน เป็นไปอย่างปลอดภัยสามารถดูแลเครือข่าย เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ 1242 เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมีการประสานงาน และรายงานการให้บริการต่อ กสทช. ตามที่ กสทช.ขอความร่วมมือ

Avatar photo