Politics

เตือน! ตัดต่อคลิปฉาวนักการเมือง อาจผิด พ.ร.บ.คอมฯ จำคุก 3 ปี-ปรับ 2 แสน

เตือน! โฆษก ปอท. ระบุตัดต่อคลิปฉาวที่อ้างว่าเป็นนักการเมือง อาจผิดกฎหมายคอมฯ จำคุก 3 ปี-ปรับ 2 แสนบาท หลังพบเมื่อวานคลิปถูกแชร์ว่อนตลอดวัน

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในฐานะโฆษก บก.ปอท. เปิดเผยถึงกรณีที่มีการแชร์ส่งต่อภาพและคลิปของบุคคลที่ระบุว่าฝ่ายชายเป็นนักการเมือง กับฝ่ายหญิงที่เป็นนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ไปมีความสัมพันธ์กันในที่ลับว่า

เบื้องต้นศูนย์เฝ้าระวังโซเชียลของ บก.ปอท. ได้ตรวจพบการส่งต่อแล้วตลอดวันเมื่อวานนี้  แม้จะยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยคลิปดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวน แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่นิ่งเฉย ได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดของภาพนิ่งและคลิปที่ส่งต่อกันมาที่มีความยาว 6 วินาทีแล้ว

ภาพจาก pixabay
ภาพจาก pixabay

เบื้องต้นพบว่าอาจยังไม่ชัดเจนที่จะเข้าข่ายความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560  อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงการแสดงความเห็นหรือคอมเมนท์ในลักษณะคึกคะนองที่สร้างความเสียหายให้กับผู้หนึ่งผู้ใดที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทได้

นอกจากนี้หากมีผู้ใดนำภาพนิ่งในคลิปไปตัดต่อในทางเสียหายกับผู้หนึ่งผู้ใด ก็อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 16 แห่งพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท ทั้งอยากฝากถึงการใช้บริการสถานที่ เช่น โรงแรม รีสอร์ต หรือที่พักต่างๆ ต้องตรวจสอบว่าปลอดภัยหรือไม่ เพราะอาจมีการติดตั้งกล้องแอบถ่ายและนำภาพมาปล่อยในโลกออนไลน์ในลักษณะแบบนี้ได้

Avatar photo