Politics

เชื่อกันหน่อย!! แจกของขวัญปีใหม่ไม่ใช่นโยบายหาเสียง

โฆษกรัฐบาลออกโรงแจง มาตรการของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ไม่ใช่นโยบายหาเสียง ยันสามารถอธิบายได้ นายกฯ เตือน 4 รัฐมนตรี ระมัดระวังทำกิจกรรมต่างๆ แยกให้ชัดนโยบายรัฐบาล-นโยบายพรรค ยืนกรานไม่ได้บังคับให้ลาออก

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่ามาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ไม่ใช่การหาเสียงตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเป็นเรื่องปกติที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทุกกระทรวงก็จะมีมาตรการเช่นนี้ เพียงแต่ปีนี้เทศกาลปีใหม่ใกล้กับช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จึงทำให้เข้าใจว่าเป็นนโยบายเพื่อการหาเสียง

“ผมว่าเป็นมาตรการปกติ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงเทศกาลสำคัญ ไม่ใช่เมื่อจะเลือกตั้งแล้วรัฐบาลมาแจกของ เช่น นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รัฐบาลต้องเดินหน้าแก้ปัญหา วันนี้มีเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้  การเอาของไปแจกประชาชน ยังต้องทำอยู่ เพราะถือเป็นการช่วยเหลือ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

4men

ส่วน 4 รัฐมนตรี ที่ร่วมทำงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่18 ธันวาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตือนให้ระมัดระวังการทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว  อย่าใช้เวลาราชการไปทำงานการเมือง และแยกแยะระหว่างนโยบายรัฐบาลกับนโยบายของพรรคการเมืองให้ชัดเจน อย่าให้ประชาชนเกิดความสับสน เพื่อป้องกันปัญหาการร้องเรียนและตรวจสอบในอนาคต

ส่วนการลาออกของ 4 รัฐมนตรี ถือเป็นการตัดสินใจของแต่ละคน กฎหมายเปิดกว้าง ไม่ได้บังคับให้ต้องลาออก แต่นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่าไม่ควรเอานโยบายของรัฐบาล ไปทำให้เกิดความซ้ำซ้อน กับนโยบายของพรรคการเมือง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight