Economics

‘ช้อปช่วยชาติ’ดันเศรษฐกิจส่งท้ายปี สนใจซื้อ ‘ยางรถ’มากสุด

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนเชื่อ “ช้อปช่วยชาติ” กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี เล็งซื้อ “ยางรถ”มากสุด

“กรุงเทพโพลล์” โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สํารวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “มาตรการช้อปช่วยชาติประชาชนจะซื้ออะไร?” สำรวจกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,181 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 54% รับทราบเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ช้อปช่วยชาติ 2561” ที่ซื้อสินค้าแล้วนําไปลดหย่อนภาษีได้เฉพาะสินค้า 3 กลุ่ม ขณะที่ 46% ไม่ทราบ

ช้อปช่วยชาติ กรุงเทพโพลล์
กรุงเทพโพลล์

ทางด้านความสนใจซื้อสินค้า 3 กลุ่มที่อยู่ในมาตรการช้อปช่วยชาติ พบว่าส่วนใหญ่ 82.6% ระบุว่า “สนใจ” ในจำนวนนี้  59% สนใจซื้อยางรถยนต์ ยางรถจักรยานยนต์ รองลงมา 27.8% สนใจซื้อหนังสือ รวมทั้งอีบุ๊ก และสนใจซื้อสินค้าโอทอป 16.9% ขณะที่ 17.4% ไม่สน์ใจซื้อสินค้าจากมาตรการดังกล่าว

สำหรับมาตรการช้อปช่วยชาติ 2561 ในสินค้า 3 กลุ่ม ที่นำไปลดหย่อนภาษี จะช่วยกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อสินค้าได้อย่างไร พบว่าส่วนใหญ่ 63.2%  บอกว่าจะทำให้อยากซื้อสินค้าโอทอปมากขึ้น เพื่อช่วยกลุ่มชุมชนของจังหวัดต่าง ๆ รองลงมา  27.2%  ทำให้อยากเปลี่ยนยางรถส่วนตัว เพื่อความปลอดภัยในช่วงปีใหม่ และ 25.1%  ทำให้อยากซื้อหนังสือ เพื่อให้ลูกให้หลานเป็นของขวัญปีใหม่  และกลุ่มที่ไม่ต้องการซื้อ 2.6%

นอกจากนี้ประชาชนมองว่ามาตรการช้อปช่วยชาติ 2561 จะกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปีได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด 53.1%  ขณะที่ 46.9 % บอกว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

Avatar photo