CSR

กคช.รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกในชุมชนช่วยลดโลกร้อน

การเคหะแห่งชาติสนองนโยบายรัฐบาล ขับเคลื่อนโครงการบริหารจัดการขยะ ลดใช้ถุงพลาสติกเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาภาวะโลกร้อน เกิดชุมชนต้นแบบด้านการบริหารจัดการขยะ ตั้งเป้าปี 2562 นำร่อง 5 พื้นที่ ได้แก่ ก่อนขยายชุมชนข้างเคียงต่อไป

ดร.ธัชพล กาญจนกูล 1
ดร.ธัชพล กาญจนกูล

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ(กคช.) กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาด้านการจัดการของเสียและขยะพลาสติกในชุมชนเป็นปัญหาระดับชาติ ที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนยังคงดำเนินการหาแนวทางแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยผลการสำรวจของกรมควบคุมมลพิษปี 2560 พบว่า ประเทศไทยมีปริมาณขยะมูลฝอยจำนวน 27.37 ล้านตัน/ปี หรือ 74,998 ตัน/วัน เฉลี่ย 1.13 กิโลกรัม/คน/วัน

โดยแบ่งออกเป็น ขยะที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ 8.51 ล้านตัน/ปี หรือ 31%, ขยะที่จัดการอย่างถูกวิธี 11.69 ล้านตัน/ปี หรือ 43%, ขยะที่จัดการไม่ถูกวิธี 7.17 ล้านตัน/ปี หรือ 26%

การจัดการขยะถุงพลาสติกเป็นอีกปัญหาหนึ่ง เนื่องจากขยะถุงพลาสติก 1 ใบใช้เวลาย่อยสลาย 450 ปี และทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับถุงพลาสติก ทั้งการเผากำจัดถุงพลาสติก และการนำถุงพลาสติกมาใช้ซ้ำ ด้วยการนำมาใส่ขยะมูลฝอยจ ะทำให้เกิดการแปรสภาพเป็นผลให้เกิดก๊าซชีวภาพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก และทำให้โลกร้อนขึ้น

กคช.ขับเคลื่อนโครงการลดถุงพลาสติกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 2
ชุมชนลดใช้พลาสติก

ทั้งนี้รัฐบาลได้กำหนดให้การบริหารจัดการขยะเป็นวาระสำคัญ ด้วยการรณรงค์ลดขยะในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างเป็นรูปธรรม

ดังนั้นการเคหะแห่งชาติ จึงได้สนองตอบนโยบายของรัฐบาล โดยได้จัดทำโครงการบริหารจัดการขยะและลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อให้เกิดกระบวนการจัดการขยะพลาสติกอย่างเป็นระบบในชุมชน รวมทั้งรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนและผู้ปฏิบัติงานการเคหะแห่งชาติ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงผ้าในชีวิตประจำวันแทน เป็นการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง

โดยในปี 2562 ตั้งเป้าหมายรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกใน 5 พื้นที่นำร่อง ได้แก่

  • บ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง 1
  • บ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จ.นนทบุรี
  • บ้านเอื้ออาทรรังสิต คลอง 9 จ.ปทุมธานี
  • บ้านเอื้ออาทรบางโฉลง ระยะที่ 1 จ.สมุทรปราการ
  • สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการของเสียและลดใชถุงพลาสติกภายในชุมชนได้อย่างยั่งยืน

กคช.ขับเคลื่อนโครงการลดถุงพลาสติกในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 1
ชุมชนลดใช้พลาสติก

“เราคาดหวังว่า ชาวชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ไม่น้อยกว่าร 50% จะตื่นตัวหันมาใช้ถุงผ้าเพื่อลดภาวะโลกร้อน และสามารถลดปริมาณขยะภายในชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งชุมชนนำร่องทั้ง 5 พื้นที่จะเป็นชุมชนต้นแบบและเป็นแหล่งเรียนรู้ในด้านการบริหารจัดการขยะ ลดการใช้ถุงพลาสติกที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชนเอง ตลอดจนขยายผลไปสู่ชุมชนข้างเคียงและชุมชนอื่นๆ ของการเคหะแห่งชาติต่อไป…” ดร.ธัชพล กล่าว

 

 

Avatar photo