Business

‘จีพีเอสซี’ มั่นใจแก้ต่างกกพ.สำเร็จ

จีพีเอสซียื่นอุทธรณ์มติ กพ. ตอบทุกข้อกังวล อิงหลักมาตรฐานปฏิบัติสากล ย้ำดูแลลูกค้าอย่างเป็นธรรม โปร่งใส ไม่ผูกขาด 

กรณีที่คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติไม่เห็นชอบกับคำขออนุญาตของบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จํากัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซีในการเข้าซื้อหุ้นเพื่อทำรายการรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จํากัด (มหาชน) หรือ โกลว์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

คุณชวลิต ทิพพาวนิชออนไลน์3

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทจีพีเอสซี  เปิดเผยว่า จีพีเอสซีเคารพในข้อคิดเห็น และคำตัดสินของ กกพ. จึงได้นำแนวทางการตัดสินมาพิจารณาศึกษาอย่างถี่ถ้วน พบว่าเหตุผลสำคัญอันเป็นที่มาของการไม่เห็นชอบตามมติดังกล่าว เกิดจากข้อกังวลที่ว่าการรวมกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดการลดการแข่งขันการจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่อุตสาหกรรมบางพื้นที่ ถึงแม้ว่าพื้นที่นั้นจะมีการให้บริการไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อยู่ด้วยก็ตาม

ขณะที่ หนังสือขออนุญาตรวมกิจการที่จีพีเอสซีได้ยื่นให้ กกพ. พิจารณาในครั้งแรกนั้น ยังขาดรายละเอียดของข้อมูลที่สำคัญ เช่น การดำเนินการ เพื่อไม่ให้เกิดการลดการแข่งขันในพื้นที่เฉพาะที่เป็นส่วนน้อยของภาพรวมการรวมกิจการ รายละเอียดหลักเกณฑ์การปฏิบัติต่อลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสียอย่างเป็นธรรม  รวมถึงประโยชน์ต่อสาธารณะที่จะเกิดขึ้น เป็นต้น

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จีพีเอสซีจึงอุทธรณ์ โดยนำเสนอข้อมูลใหม่เพิ่มเติม และแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการลดการแข่งขันที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการผูกขาด และลดการแข่งขันทางการค้าจากต่างประเทศเข้าไปในเอกสารประกอบ ซึ่งคาดว่าข้อมูลใหม่ดังกล่าวน่าจะสามารถตอบโจทย์ข้อกังวลได้ครอบคลุมทั้งหมดตามที่ กกพ. ระบุ

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า จีพีเอสซีพร้อมดําเนินการตามที่ กกพ. จะได้กําหนดเงื่อนไขอันเป็นประโยชน์ ต่อทุกภาคส่วนในการพิจารณาอนุญาตให้รวมกิจการต่อไป

Avatar photo