COVID-19

คนกรุงต้องรู้! ‘สายด่วน’ แจ้งข้อมูลและให้คำปรึกษาโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ

คนกรุงต้องรู้! เบอร์โทรศัพท์ “สายด่วน” แจ้งข้อมูลและให้คำปรึกษา โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในปัจจุบัน ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถติดต่อเบอร์โทรศัพท์ สายด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกและขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับ โควิด-19 ได้

สายด่วน โควิด-19 กรุงเทพฯ กทม.

สำหรับเบอร์โทรศัพท์สายด่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ มีดังนี้

  • สายด่วน สำนักอนามัย กทม. 0 2203 2393 หรือ 0 2203 2396 หรือ 0 2245 4964 และ 097 046 7549 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
  • สายด่วน Website BKK COVID-19 0 2203 2393 และ 0 2203 2396 ให้บริการเวลา 00 – 20.00 น.
  • สายด่วนศูนย์เอราวัณ กทม. เบอร์ 1646 สำหรับผู้ที่มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์โรคโควิด-19
  • ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC) 094 386 0051 สำหรับแจ้งข้อมูลผู้ที่คาดว่าได้สัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19
  • สายด่วนกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 1422

สายด่วน โควิด-19 กรุงเทพฯ กทม. 2

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 กทม. มีความห่วงใยประชาชนที่เดินทางกลับจากจังหวัดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 จึงขอความร่วมมือประชาชนผู้เดินทางไปจังหวัดพื้นที่เสี่ยงให้ประเมินความเสี่ยงด้วยตนเองผ่านระบบคัดกรอง BKK COVID 19 ที่ เว็บไซด์ BKK COVID 19 http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ ซึ่งเป็นระบบที่ กทม. จัดทำขึ้นเพื่อบันทึกข้อมูลผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ โดยรวบรวมเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสืบสวนโรคของเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด

ประชาชนสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นและใช้เวลาในการกรอกข้อมูลไม่นาน โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ เพียง 2 ขั้นตอน ได้แก่ การสแกน QR CODE จากนั้นกรอกแบบฟอร์มข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์มือถือ ระบุเพศ และสัญชาติ

จากนั้นกรอกข้อมูลการเดินทาง อาทิ เดินทางมาจากจังหวัดใด เดินทางเข้ากรุงเทพฯ หรือผ่านไปจังหวัดอื่น ในกรณีเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ระบุการเดินทางเที่ยวเดียวหรือไปกลับ ระบุเขตและวันเดินทางกลับ พร้อมเหตุผลความจำเป็น จากนั้นแสดงข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่ด่านคัดกรอง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

ซึ่งหากระบบแจ้งว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำขอแนะนำให้สังเกตตัวเองอย่างน้อย 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ หากระบบแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กทม. จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุดเพื่อสอบสวนอาการ รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจหาเชื้อตามจุดนัดหมายที่สะดวกทันที หากผลตรวจเป็นผู้ติดเชื้อจะทำการรักษาตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กทม. งดบริการงานทะเบียน

50 เขต งดบริการงานทะเบียนวันเสาร์ สกัด “โควิด-19”

ในขณะเดียวกันนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. ได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งผู้อำนวยการทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ ให้งดการให้บริการงานด้านทะเบียนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้

1.ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขต งดให้บริการงานทะเบียนแก่ประชาชนในวันเสาร์ทุกกรณี ยกเว้นการแจ้งเกิด – ตาย

2.งดให้บริการ ณ จุดบริการด่วนมหานคร (Bangkok Express Service)

3.งดให้บริการรถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Bangkok Mobile Service)

4.พิจารณากำหนดจำนวนผู้รับบริการ (คิว) ในการให้บริการประชาชนให้เหมาะสม เพื่อลดความหนาแน่นของประชาชนที่มารับบริการ โดยให้นำระบบจองคิวออนไลน์ (BMAQ) มาใช้ในการบริหารจัดการผู้มาขอรับบริการ และนำระบบลงทะเบียนออนไลน์ “ไทยชนะ” มาใช้อย่างเคร่งครัด

5.ดำเนินการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยถือปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาด ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และให้เป็นไปตามแนวทางหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง

6.การดำเนินการจัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย สำหรับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของคนต่างต้าวที่อายุไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ ในวันราชการปกติ (จันทร์ -ศุกร์) เวลา 16.00 – 18.00 น.

สำนักงานเขต กทม.

โดยกำหนดจำนวนผู้รับบริการ (คิว) ไม่เกิน 30 รายต่อวัน เพื่อลดความหนาแน่นของแรงงานต่างด้าวที่มารับบริการ และดำเนินการฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดและถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะคลี่คลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo