Economics

ชงผลการศึกษารถไฟฟ้าภูเก็ต คาดเปิดประมูลได้ต้นปีหน้า

ชงผลศึกษารถไฟฟ้าภูเก็ตเฟสแรก วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทเข้าบอร์ด รฟม. เดือนนี้ คาดเปิดประมูลได้ต้นปีหน้า

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ รฟม. เร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา จ. ภูเก็ต

ภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ

ปัจจุบัน รฟม. ก็ได้เร่งปรับปรุงรายงานตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ของโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต เฟสที่ 1 ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอรายงานพีพีพีเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้เร็วที่สุดภายในเดือนนี้

หลังจากนั้นเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาและคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) ได้ในเดือนมกราคม 2562 โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้หลังเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เล็กน้อย

นอกจากนี้ รฟม. อยู่ระหว่างรอบรรจุวาระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการรถเดินไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงินรวม 1.43 แสนล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพีพีพีในเดือนพฤศจิกายนและคาดว่าจะผ่านความเห็นจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนธันวาคม

รถไฟฟ้าภูเก็ต
หลังจากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด รฟม. แต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 35ฯ ตามกฎหมายพีพีพีทันทีเพื่อพิจารณาร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โดยคาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนได้ไม่เกินในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ทันวาระของรัฐบาลชุดนี้

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร และรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตรนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) เพิ่มเติม ใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพราะการก่อสร้างส่วนต่อขยายทั้ง 2 เส้นทาง เป็นเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของโครงการ

Avatar photo