Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด กับ ‘พระมหาเจดีย์ชัยมงคล’

ศุกร์ (สุข) ละวัด พระมหาเจดีย์ชัยมงคล : พระมหาเจดีย์ชัยมงคล พระมหาเจดีย์เหมือนวิมานสวรรค์

วันนี้ได้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด พาท่านมาสัมผัสกับศิลปกรรมร่วมสมัยระหว่างภาคกลาง และภาคอีสาน ที่พระมหาเจดีย์ชัยมงคล

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ตั้งอยู่บริเวณวัดเจดีย์ชัยมงคล ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ระยะทางจากตัวเมืองร้อยเอ็ด ประมาณ 80 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ ที่วิจิตรพิสดาร ใช้ศิลปกรรมร่วมสมัย ระหว่างภาคกลาง และภาคอีสาน เป็นการผสมกันระหว่าง พระปฐมเจดีย์ และพระธาตุพนม ใช้งบประมาณก่อสร้างถึงปัจจุบันกว่า 3,000 ล้านบาท ดำเนินการสร้างโดย พระเทพวิสุทธิมงคล (ศรี มหาวีโร) ซึ่งเป็นศิษย์ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 15

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 2

พระมหาเจดีย์ชัยมงคลออกแบบโดยกรมศิลปากร เป็นสีขาวตกแต่งลวดลายตระการตาด้วยสีทองเหลืองอร่าม รายล้อมด้วยเจดีย์องค์เล็กทั้ง 8 ทิศสร้างในเนื้อที่ 101 ไร่ กว้าง 101 เมตร ยาว 101 เมตร ความสูง 101 เมตร รวมยอดทองคำเป็น 109 เมตร ใช้ทองคำหนัก 4,750 บาท หรือประมาณ 60 กิโลกรัม

เราเดินเข้าไประหว่างที่เราอยู่ตรงซุ้มประตูของระเบียงคดเบื้องหน้าของเราคือองค์พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ที่มีกรอบภาพเป็นโค้งซุ้มประตู ความสวยงามขององค์พระธาตุตัดกับท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าดูแล้วงดงามจับใจเป็นอย่างยิ่งถือว่าเป็นโชคดีของการเดินทางที่เจอท้องฟ้าแบบนี้เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นอย่างมาก

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 4

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 10

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 12

เมื่อเดินเข้ามาภายในพระมหาเจดีย์ ผ่านประตูเข้าไป

ชั้นที่ 1 มองเข้าไปเจอสีทองอร่าม ไปทั้งห้องโถงกว้างใหญ่ โอ่อ่า ผนังจารึกนามทานาธิบดีต่าง ๆ ใช้เป็นห้องประชุม บำเพ็ญบุญ

ชั้นที่ 2 เป็นห้องโถงโอ่อ่าเช่นกัน ผนังติดตั้งรูปพระพุทธประวัติ ลวดลายไทยวิจิตรพิสดาร

ชั้นที่ 3 เป็นที่ประดิษฐานพระประธานอุโบสถ ความสำคัญอย่างหนึ่งของพระมหาเจดีย์ชัยมงคลที่ชั้น 3  คือ ใช้ประโยชน์เหมือนกับอุโบสถ ของวัดอื่นๆ จึงประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นพระประธาน นอกจากนั้นก็ยังมีรูปพระคณาจารย์ ปราชญ์ อีสานในอดีต เป็นรูปเหมือนสลักหินอ่อน และหุ่นรูปเหมือนพระสุปฏิปันโน 101 องค์ การตกแต่งภายในไม่ว่าจะเป็นบริเวณเสา ผนัง คาน ขื่อ ล้วนแต่สวยงามลงตัว รวมไปถึงกระจกรอบด้านที่เป็นภาพเขียนสีเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา คล้ายกับงานสเตนกลาสของโบสถ์คริสต์

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 6

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 7

ชั้นที่ 4 จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงวัดวาอาราม สถานปฏิบัติสม ถะวิปัสสนา กรรมฐานที่หลวงปู่ศรีเคยบำเพ็ญธรรมมา

ชั้นที่ 5 บันไดเวียน 119 ชั้น เป็นห้องโถงรูประฆัง 8 เหลี่ยมบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ วันที่เราเดินทางไปชมกำลังซ่อมแซมอยู่

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 5

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 11

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ๒๑๐๔๐๒ 9

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo