Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด กับ ‘วัดเขารูปช้าง’ ที่ปาดังเบซาร์

ศุกร์ (สุข) ละวัด วันนี้พาไปที่วัดเขารูปช้าง พุทธคยาแห่งชายแดนใต้ หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นกับชื่อ วัดเขารูปช้าง ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา แต่หลายคนอาจฟังคุ้นๆ หูกันอยู่บ้าง ในวันที่เส้นทางมุ่งหน้าสู่วัดกลายเป็นทางผ่านไปยังจุดตั้งแคมป์ของกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่อาศัยเทือกเขาเดียวกัน เป็นสถานที่พักพิงจนเป็นข่าวโด่งดังมาแล้ว

ท้ายสุดเรื่องค้ามนุษย์ ก็เริ่มเงียบหายไปแต่ ขณะที่วัดแห่งนี้ไม่เงียบเหงา ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาปฏิบัติธรรมและท่องเที่ยวไม่ขาดสายเจดีย์หินอ่อนตั้งตระหง่านบริเวณเชิงเขาเทือกเขาแก้ว ภายใน “วัดเขารูปช้าง” หมู่ 6 ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้จำลองขึ้นมาจาก มหาเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย ความสวยงามของหินอ่อนแผ่นใหญ่ถูกเรียงต่อเป็นชั้นๆ กลายเป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นดึงดูดให้ผู้คนผ่านไปผ่านมาต้องประหลาดใจและหยุดชื่นชมความสวยงาม

วัดเขารูปช้าง 210312 11

วัดเขารูปช้าง 210312 0

ยิ่งเมื่อได้เยื้องกายเข้าไปสัมผัสความเงียบสงบภายในพื้นที่วัด ที่ถูกจัดแบ่งทำเลให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ โดยเฉพาะด้านหลังวัดมีถ้ำขนาดใหญ่ เป็นทางยาวโค้งไปตามแนวสันแขา บริเวณปากถ้ำเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ที่ห้อมล้อมด้วยหินงอก หินย้อยสร้างความเข้มขลังอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

วัดเขารูปช้าง 210312 6

วัดเขารูปช้าง 210312 5

วัดแห่งนี้เกิดมาจากแรงศรัทธาของพระสิงคโปร์ อย่าง “พระมงคลญาณคุณ” หรือ “จวงเจีย ยสโร” เจ้าอาวาสวัดเขารูปช้าง รูปแรก วัดเขารูปช้างจะมีทั้งสิ้น 2 ชั้น ชั้นที่ 1 มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายใน เสาที่ปั้นเป็นรูปมังกร จิตรกรรมฝาผนังที่สวยสดงดงามให้ได้รับชม ชั้นที่ 2 เมื่อเดินขึ้นบันใดจะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังให้ได้ชมตลอดการเดิน เมื่อถึงชั้น 2 ก็จะเห็นยอดเจดีย์ และยังเป็นจุดชมวิวเทือกเขาแก้ว บริเวณด้านนอกรอบๆวัด ก็ยังมีหินอ่อนแกะสลักเป็นรูปปั้นพระ จำแม่กวนอิม เทพเจ้าต่างๆ ในตำนานของจีน

วัดเขารูปช้าง 210312 10

จุดเด่นอีกอย่างของวัดเขารูปช้างแห่งนี้คือ การเดินเข้าไปชมภายในถ้ำ ที่ทุกท่านจะได้เห็นความงดงามของหินงอกหินย้อย ที่มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายใน และยังมีพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์มหาสัตว์ องค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ให้นักท่องเที่ยวได้มากราบไหว้บูชา ไหว้พระทำบุญแล้วอย่าลืมทำทาน ด้วยการให้อาหารปลาด้วยน่ะครับ ปลาที่นี้ตัวใหญ่มาก บรรยกาศเงียบสงบสวยงามมากๆเลยครับ

วัดเขารูปช้าง 210312 14

ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ วัดเขารูปช้าง  สร้างขึ้นปี พ.ศ.2244 พร้อมกับวัดโพธิ์ประทับช้าง ในสมัยพระศรีสรรเพ็ชรที่ 8 หรือ พระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยา โดยสมุหนายกผู้ควบคุมไพร่พลโยธามาสร้างวัดโพธิ์ประทับช้างตามพระราชประสงค์ได้มาพบ ภูเขาส่วนยอดมีลักษณะเหมือนรูปช้างห็นว่าเป็นสถานที่เหมาะที่จะสร้างวัด สร้างที่พักอยู่บนที่สูงเพื่อตรวจภูมิประเทศ ดูแลความปลอดภัยของไพร่พล สร้างเสร็จแล้วให้ชื่อว่า“วัดเขารูปช้าง” ตามลักษณะหินสีขาวที่ซ้อนกันอยู่เป็นรูปช้างคุกเข่าบน

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo