COVID-19

ปิดตลาดสะพานสูง ป้องกันคลัสเตอร์โควิดใหม่ เข้มทุกตลาด หย่อนเจอสั่งปิด

ปิดตลาดสะพานสูง ทำความสะอาด หวั่นแพร่เชื้อเป็นคลัสเตอร์ใหม่ กทม.กำชับมาตรการป้องกันโควิดในตลาด ขู่ปิดตลาด 3 วันหากการ์ดตก

นายสุชัย อมรดารารัตน์ ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง เปิดเผยว่า เขตสะพานสูง ปิดตลาดสะพานสูง 3 วัน เพื่อทำความสะอาดตลาด พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งขอความร่วมมือกับกองควบคุมโรค เก็บตัวอย่างน้ำลายผู้ค้าในตลาด รวมถึงประชาชนที่มีความกังวล พร้อมประกาศปิดพื้นที่ดังกล่าวอีก 3 วัน ซึ่งผลจากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

ปิดตลาดสะพานสูง

ทั้งนี้ สำนักงานเขตสะพานสูง ได้ดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามประกาศกรุงเทพมหานคร ตลอดจนประชาสัมพันธ์ แจ้งผู้ค้า และประชาชนให้ระมัดระวัง และดูแลตนเอง ตามมาตรการป้องกันอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด

ด้าน นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กรณีสำรวจพบคนในตลาดส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมสวมหน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง พูดคุยใกล้ชิด และอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ทั้งยังมีทางเข้าออกตลาดหลายทางนั้น

สำนักอนามัย ได้ประสานความร่วมมือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบตลาด ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งที่อยู่ในความดูแลของ กทม.และเอกชน เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการตลาด เฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19

พร้อมกันนี้ ได้กำชับผู้ค้า และผู้ซื้อ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสุขอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า อย่างถูกต้อง ตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด

ขณะเดียวกันต้องปรับปรุงสุขาภิบาล การระบายอากาศในตลาด จัดพื้นที่ตลาด และแผงค้า ให้เป็นหมวดหมู่ จัดทางเข้า-ออกทางเดียว ทำความสะอาดแผงค้า และตลาดทุกวัน นอกจากนั้นต้องลงทะเบียนผู้ค้า จัดทำข้อมูลแรงงาน หรือลูกจ้างของแต่ละแผงค้าในตลาด ให้เป็นปัจจุบัน เมื่อเปลี่ยนลูกจ้างรายใหม่ ให้แจ้งผู้ประกอบกิจการตลาด เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูล ให้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

สะพานสูง

สำหรับแนวทางดำเนินการ กับตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และควบคุมโรค ที่กระทรวงสาธารณสุขและ กทม.กำหนด โดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่ ที่ตลาดนั้นตั้งอยู่ สามารถปิดตลาดได้เป็นเวลา 3 วัน

หากยังพบการแพร่ระบาดที่ควบคุมไม่ได้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร สามารถสั่งปิดได้จนกว่าตลาดจะมีการควบคุมโรค และปรับปรุงระบบสุขาภิบาล ให้ได้ตามมาตรฐาน ที่ กทม.กำหนด

กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดสด ที่เขตสะพานสูง สำนักอนามัย ได้ประสานความร่วมมือกับ สำนักงานเขตสะพานสูง และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในพื้นที่เขตสะพานสูง และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด กับผู้ติดเชื้อ ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาด ในพื้นที่เขตสะพานสูง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรค

พร้อมกันนี้ ได้บูรณาการความร่วมมือ พิจารณามาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางข้ามพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือ หลีกเลี่ยงการเดินทาง ไปยังพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน ได้เพิ่มความเข้มข้น การดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ในพื้นที่เขตสะพานสูง และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด ในลักษณะกลุ่มก้อน รวมทั้งรณรงค์เน้นย้ำ วิธีปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสุขอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T) ของสมาชิกในครอบครัวอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo