COVID-19

‘หมอมนูญ’ แนะ ฉีดวัคซีน 1 โดสทุกคนปีนี้ ดีกว่ารอครบ 2 โดสแต่ไม่ครอบคลุม

ฉีดวัคซีน 1 โดสทุกคน ให้ทันปีนี้ เปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจได้เร็ว หมอมนูญ ชี้ถ้ารอ 2 โดส ไม่ครอบคลุมประชากร ความหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เลือนราง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” แนะหน่วยงานรับผิดชอบวัคซีนโควิด ปรับแผน ฉีดวัคซีน 1 โดสทุกคน สร้าง ภูมิคุ้มกันหมู่ ทันเปิดประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจ ปีหน้าวัคซีนรุ่นใหม่ สู้ไวรัสกลายพันธุ์มาแน่ ต้องซื้อฉีดใหม่ทุกคน โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีน 1 โดสทุกคน

“หนทางที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ เปิดประเทศ ประชาชนในประเทศ อย่างน้อยร้อยละ 70 ต้องมีภูมิคุ้มกันหมู่ จากการฉีดวัคซีน เพื่อหยุดการแพร่ระบาด ของโรคไวรัสโควิด-19

แต่ความหวัง ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ของคนในประเทศไทย มากขนาดนั้น ค่อนข้างเลือนลาง

ประเทศไทย สั่งวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิต ถึงปลายปีนี้เพียง 63 ล้านโดส ถ้าฉีดให้คนละ 2 โดส เท่ากับฉีดให้เพียง 31.5 ล้านคน ไม่ถึงร้อยละ 70 ของประชากรทั้งประเทศ

คนไทย เริ่มทยอยรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว วัคซีนโดสที่ 2 จะถูกเก็บสำรองไว้ สำหรับฉีดใหัคนที่ได้รับโดสแรกไปแล้ว ตามคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิต แทนที่จะนำวัคซีนนั้น ไปฉีดให้คนอื่นต่อไป

ถ้าหน่วยงานรับผิดชอบ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19 และศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจสู้โควิด ไม่ยึดติดกับ คำแนะนำของบริษัทผู้ผลิต กล้าตัดสินใจให้คนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคน ฉีดคนละ 1 โดสปีนี้

เพราะข้อมูลปัจจุบัน การฉีดวัคซีน 1 โดส ไม่ว่าบริษัทไหน สามารถสร้าง ภูมิคุ้มกัน ได้เกิน 60% แต่ภูมิคุ้มกันอาจอยู่ได้ไม่นานเท่า 2 โดส

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานด่านหน้า คนสูงอายุ และคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ควรต้องฉีดคนละ 2 โดส

ถ้าเราทำเช่นนี้ เราจะมีจำนวนโดสวัคซีนเพียงพอ ฉีดให้กับคนไทย แรงงานพม่า คนต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยทุกคน สามารถสร้าง ภูมิคุ้มกันหมู่ เราจะสามารถเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้เร็วกว่าการฉีดปีนี้ ให้คนไทย 31.5 ล้านคน คนละ 2 โดส

ทราบว่าขณะนี้ บริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่าง ๆ เตรียมผลิตวัคซีนรุ่นใหม่ ที่ครอบคลุม เชื้อกลายพันธุ์ เชื่อว่าปีหน้าวัคซีนรุ่นใหม่ ก็จะออกมาแทนที่ วัคซีนที่กำลังใช้ในปัจจุบัน ปีหน้าประเทศไทย ก็ต้องสั่งวัคซีนรุ่นใหม่ ฉีดให้กับคนที่ได้รับวัคซีนปีนี้ ทุกคน อีกคนละ 1 โดส

1 side

การชะลอไปฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ ปีหน้า เข็มที่ 2 มีประโยชน์ ช่วยลดการเจ็บป่วยรุนแรง ลดการตายจากโรคโควิด-19 ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้ดีกว่าฉีด 31.5 ล้านคนปีนี้คนละ 2 โดส ตามคำแนะนำของ บริษัทผู้ผลิต

We should give people a single vaccination now and defer their second shot until more doses of vaccine become available.”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากแผนการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ของประเทศไทยในปี 2564 เบื้องต้น 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า เริ่มจากวัคซีนซิโนแวค เข้าไทยล็อตแรก 200,000 โดส วันที่ 24 ก.พ. 2564 จากนั้นจะได้เข้ามาเพิ่มในเดือน มี.ค. อีก 800,000 โดส และในเดือน เม.ย. เข้ามาอีก 1 ล้านโดส รวมทั้งสิ้น 2 ล้านโดส

ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีก 61 ล้านโดส แบ่งเป็นรอบแรก 26 ล้านโดสในเดือน มิ.ย.-ส.ค. 2564 ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 6 ล้านโดส เดือน ก.ค. 10 ล้านโดส และเดือน ส.ค. 10 ล้านโดส ส่วนรอบที่สอง 35 ล้านโดส เดือน ก.ย.-ธ.ค. 2564เบื้องต้นเข้ามาล็อตแรกแล้ว 117.600 โดสเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo