Finance

ทองคำร่วงหนัก 20 ดอลลาร์ จากดอลลาร์แข็งค่า ผลตอบแทนพันธบัตรพุ่ง

ทองคำในตลาดโลกร่วงหนักกว่า 20 ดอลลาร์/ออนซ์ จากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐทะยานขึ้นเหนือระดับ 1.7% อีกครั้ง

ทองคำ

ทองคำในตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ จากเงินดอลลาร์แข็งค่า และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี พุ่งขึ้น โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจะทะยานทุบสถิติอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทองคำในตลาด COMEX (Commodity Exchange) ร่วงลง 20.1 ดอลลาร์ หรือ 1.16% ปิดที่ 1,714.6 ดอลลาร์/ออนซ์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2564

ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขยับขึ้นจากการคาดการณ์ของนักลงทุน มองเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวเร็วขึ้น และการประกาศเร่งฉีดวัคซีนของสหรัฐ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 10 ปี พุ่งขึ้นไปที่ 1.728% หลังจากทางการนิวยอร์กประกาศจะเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้กับชาวนิวยอร์กในวันอังคารนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่าผลตอบแทนพันธบัตรจะทะยานขึ้นแตะ 1.75% โดยตลาดตอบรับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ และนายไบเดน ประกาศว่าจะฉีดวัคซีนให้กับชาวอเมริกัน 90% ภายในเดือนเม.ย.นี้

แนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวจะผลักดันเงินเฟ้อให้ขยับขึ้น แต่ค่าเงินดอลลาร์กลับแข็งค่าและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐขยับขึ้นเช่นกัน ทำให้ทองคำไม่ได้อานิสงส์ในฐานสินทรัพย์ต่อสู้กับเงินเฟ้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo