Economics

‘วายแอลจี’ ชี้ราคาทองคำผันผวนระยะสั้น ระวังปรับฐาน ยันยังไม่ใช่ขาลง!

“วายแอลจี” ยืนยัน “ทองคำ” ยังไม่ใช่ขาลงหากไม่หลุด 24,000 บาท ชี้ระยะสั้นยังผันผวนเสี่ยงปรับฐาน ส่วนระยะยาว ราคาทองคำ ยังเป็นขาขึ้น รับแรงซื้อทองคำจากจีนและอินเดีย

วายแอลจี เผยทองคำในระยะยาวยังเป็นขาขึ้น เหตุยังมีแรงซื้อทองคำจากจีนและอินเดียคอยพยุงตลาดในช่วงราคาปรับลดลง เผยปกติทั้งปีจีน – อินเดีย ซื้อทองคำกายภาพราวกันเกือบ 2,000 ตัน แต่ระยะสั้นยังต้องระวังราคาปรับฐาน หากหลุด 24,000 บาท อาจเป็นขาลง แนะนักลงทุนหาจังหวะขายหากดีดกลับไม่ผ่านแถว 26,000 บาท ส่วนแนวรับซื้อกลับมองที่ 25,000 – 24,500 บาท สัญญาณระยะสั้นยังแกว่งตัวแคบ ล่าสุดเพิ่มบริการจ่ายเงินผ่าน QR Code สำหรับนักลงทุนมือใหม่ในโปรแกรมมออมทอง เริ่มต้นลงทุนทองเพียง 100 บาท สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

รูปคุณมล
นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า แม้ในระยะสั้น และระยะกลาง ราคาทองคำในตลาดโลก ยังผันผวน และยังเป็นการแกว่งตัวลง แต่อย่างไรก็ตามในระยะยาวปีนี้ ยังมองว่า ทองคำยังเป็นขาขึ้น

โดยที่ผ่านมาพบว่า แม้ราคาทองคำจะปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องนับจากต้นปี เนื่องจาก กองทุนทองคำ ทำการขายต่อเนื่อง ภาพรวมปีนี้นับแต่ต้นปีขายออกมาแล้วมากว่า 127 ตัน แต่เมื่อมีการปรับลดลงมา จะมีแรงซื้อทองคำ ที่เป็นกายภาพจากผู้ผลิตเครื่องประดับ และผู้บริโภคชาวจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของโลกที่ปกติจะมีการเข้าซื้อรวมกันเกือบ 2,000 ตัน ซึ่งถือเป็นปริมาณค่อนข้างมากเข้ามาพยุงราคาไว้

นอกจากนี้ ระยะยาว ทองคำยังมีปัจจัยหนุน จากเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ใช้เม็ดเงินจำนวนมาก  และอาจจะส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาทองคำในระยะยาวเช่นกัน ส่วนประเด็นเรื่องโควิด ที่เริ่มคลี่คลายนั้น ก็เป็นประเด็นทำให้ราคาทองคำในระยะสั้น มีความเสี่ยงแกว่งตัวปรับลดลง

ทองคำ193641 1

ดังนั้น ในระยะสั้นยังต้องระมัดระวัง เพราะหากราคาทองคำปรับลดลงต่ำกว่า 24,000 บาทต่อบาททองคำ ราคาทองคำอาจจะเป็นขาลง เพราะสถานการณ์โควิด ก็เริ่มเห็นการคลี่คลายจากการกระจายวัคซีนที่มากขึ้น อย่างไรก็ดี สำหรับนักลงทุนที่ถือครองทองคำแนะนำว่า หากราคาทองคำดีดขึ้นไปและไม่ผ่านแถว 26,000 บาทต่อบาททองคำ แนะนำให้ขายทำกำไรออกไปก่อน ส่วนนักลงทุนที่ต้องการเข้าซื้อมองว่าระดับราคา 25,000 – 24,500 บาทต่อบาททองคำเป็นจุดที่สามารถเข้าซื้อได้

สำหรับการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาทองคำนั้น จะยังแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ ในกรอบแนวต้านที่ 1,760 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่ผ่านจะมีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามา แต่หากสามารถยืนได้ที่ 1,720 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีแนวโน้มจะไปทดสอบกรอบแนวต้านอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี หากหลุด 1,720 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก็จะมีโอกาสปรับลงมาและมีโอกาสกลับไป 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และ 1,676 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ตามลำดับ กลับกันหากทะลุผ่าน 1,760 ดอลลาร์ต่อออนซ์ทิศทางราคาในระยะสั้นจะเป็นบวกมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ต้องการลงทุนในทองคำ หรือต้องการสะสมทองคำ โดยเงินเริ่มต้นที่ไม่มากนั้น สามารถใช้บริการโปรแกรมออมทองของวาลแอลจี (YLG GOLD SAVING) ที่เริ่มต้นซื้อทองครั้งแรกเพียง 100 บาท แล้วทำการสะสมจนกว่าจะครบตามจำนวนที่ต้องการ หรือ สามารถขายออกได้ทันที่พอใจ ซึ่งล่าสุด วายแอลจี ยังได้เพิ่มความสะดวกสำหรับลูกค้าด้วยการเพิ่มช่องทางชำระเงินผ่าน QR Code ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK