Business

สูงอายุรอเฮ! มหาดไทยเร่งแก้ปัญหา จ่ายเบี้ยคนชรา ได้สิทธิทั้งสองกรณี

มหาดไทยเร่งแก้ระเบียบ มุ่งสางปัญหาจ่ายเบี้ยคนชราซ้ำซ้อน เพื่อให้ผู้สูงวัยได้รับเงิน ทั้งเบี้ยคนชรา บำนาญพิเศษจากบุตร

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า จากกรณีชาวบ้านหลายราย ถูกเรียกคืนเงิน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หลังกรมบัญชีกลางตรวจสอบพบว่า รับสิทธิ์ซ้ำซ้อน กับการรับเงินบำนาญพิเศษนั้น ล่าสุด กระทรวงมหาดไทยกำลังเร่งแก้ไขกฎระเบียบ เพื่อให้สามารถจ่ายเงินทั้งสองกรณีได้ โดยไม่ขัดกับข้อระเบียบของกระทรวงมหาดไทย

กลุ่มเปราะบาง ๒๑๐๓๐๔ 0

หากกระทรวงมหาดไทย แก้ไขกฎระเบียบเรียบร้อย และส่งเรื่องมาที่กรมบัญชีกลาง ทางกรมฯ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบการจ่ายเงิน ก็พร้อมจ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุ ตามสิทธิที่ควรได้รับ ทั้งสองกรณี

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่า ผู้ที่ได้รับเงินเบี้ยคนชรา เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ควรได้รับ ส่วนสิทธิที่เกิดขึ้นจากบุคคลอื่น เช่น บุตรรับราชการ และเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ เปรียบเสมือนเป็นมรดก พ่อแม่ผู้เสียชีวิตที่ยังมีชีวิตอยู่ ก็ควรได้รับเงินบำนาญพิเศษในส่วนนี้ด้วย ไม่ควรถูกตัดสิทธิ์

กรณีดังกล่าว เกิดจาก กรมบัญชีกลาง ทำหนังสือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เรียกคืนเงินจากผู้สูงอายุย้อนหลัง จากกลุ่มผู้สูงอายุที่ได้รับเงิน ทั้งเบี้ยยังชีพคนชรา และเงินบำนาญ ซึ่งตามกฎระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ไม่สามารถรับเงินซ้ำซ้อนกันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo