Politics

ประกาศเตือนพายุฤดูร้อน ฉบับที่ 3 ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ สั่งเตรียมพร้อม!!

ประกาศเตือน พายุฤดูร้อน ฉบับที่ 3 “ผู้ว่าฯ กทม.” สั่งเฝ้าระวังช่วงวันที่ 2 – 4 มีนาคมนี้ หลัง “กรมอุตุนิยมวิทยา” แจ้งเตือนว่าจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ทำให้มีฝนตกและลมกระโชกแรง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน โดยระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา และคาดว่าฤดูร้อนจะสิ้นสุดลงประมาณกลางเดือน พฤษภาคม 2564 ครับ

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ยังแจ้งเตือนอีกว่า ช่วงวันที่ 1 – 4 มีนาคม 2564 จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยกรุงเทพมหานครจะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 2 – 4 มีนาคม 2564 ทำให้มีฝนตกและลมกระโชกแรง ต้องระมัดระวังการอยู่บริเวณใต้ต้นไม้และป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ด้วยครับ

ประกาศเตือน

กทม.ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักการระบายน้ำ ตรวจสอบระบบระบายน้ำและแจ้งเตือนฝนให้ประชาชนทราบผ่านช่องทางต่าง ๆ สำนักการโยธาและสำนักสิ่งแวดล้อมให้ดำเนินการการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของป้ายโฆษณาและต้นไม้ขนาดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่ทั้ง 50 เขต พร้อมอุปกรณ์เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 4 มีนาคม 2564) ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2564 โดยระบุว่า

ในช่วงวันที่ 1 – 4 มีนาคม 2564 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฟ้าผ่า กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกที่จะเกิดขึ้นโดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

โดยจะมีผลกระทบดังนี้

วันที่ 1 มีนาคม 2564

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก : จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ประกาศเตือน

ในช่วงวันที่ 2 – 3 มีนาคม 2564

ภาคเหนือ : จังหวัดลำปาง พะเยา แพร่ น่าน สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มุกดาหาร ยโสธรนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

วันที่ 4 มีนาคม 2564

ภาคเหนือ : จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์

ภาคกลาง : จังหวัดอุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในคืนนี้ (1 มี.ค. 64) ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK