Politics

‘หมอหนู’ แจงเหตุต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยันไม่เกี่ยวการเมือง!

“อนุทิน” แจงเหตุต่อ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ออกไปถึง 31 มีนาคม ยันเพื่อป้องกันโควิดระบาด ไม่เกี่ยวกับการเมือง ชี้ผ่อนคลายร้านอาหาร-สถานบันเทิง ไม่รวมอาบอบนวด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ว่า การผ่อนคลายร้านอาหารและสถานบันเทิงนั้น ยังไม่เกี่ยวกับสถานอาบ อบ นวด ขอให้รอการประชุมครั้งหน้า คือ ต้องรอดูว่าจะมีวัคซีนฉีดได้แล้ว ประชาชนมีความมั่นใจเกิดขึ้น ก็ค่อย ๆ ผ่อนคลาย ตอนนี้ผ่อนคลายเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร เพราะเราต้องมั่นใจในประชาชนของเรา

ทั้งนี้ ต้องขอประชาชนให้ความร่วมมือ เหมือนที่ผ่านมาต้องอยู่กันอย่างมีระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่ตอนนี้เมื่อแอลกอฮอล์เข้าปาก หน้ากากอนามัยก็จะหลุดก็จะเป็นปัญหา ดังนั้น ต้องพยายามไม่ให้เกิดเหตุเช่นนั้น ขอให้อดเปรี้ยวไว้กินหวาน ซึ่งคงอีกไม่นาน เพราะถ้ามีวัคซีน ความร่วมมือของทุกคนดีขึ้น ก็จะกลับคืนสู่สภาวะปกติได้เร็ว

อนุทิน 222642

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลความจำเป็นของการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน ในเมื่อมีการผ่อนคลายไปมากแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มีหลายเหตุผล และ ขอย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้มาลิดรอนสิทธิเสรีภาพของใคร แต่ออกมาเพื่อป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะไม่เกี่ยวข้องเรื่องการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นเรื่องของความคล่องตัวในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่บูรณาการงาน ความร่วมมือระหว่างส่วนราชการด้วยกัน ให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะถ้าไม่มี พ.ร.ก.เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ต้องการดำเนินมาตรการใด กว่าจะขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ก็คงไม่ทันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราก็จะได้แต่มานั่งเสียใจกัน แต่เมื่อมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกอย่างอยู่ภายใต้เจ้าพนักงานทุกคน จึงสามารถดำเนินงานภายใต้กฎหมายได้

เมื่อถามว่า ข้อกำหนดที่ระบุเรื่องห้ามการชุมนุมนั้น ถูกตีความโยงไปกับการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อยังมีการระบาดโควิด-19 ก็ยังไม่อยากให้มีการชุมนุมแบบมีการร่วมตัวกันจำนวนมาก เพราะโควิด-19 ติดได้ง่าย ในผู้คนที่รวมตัวใกล้ชิด เป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับชีวิตเราเอง ครอบครัว และยังทวีคูณมากขึ้นไป หากเป็นเช่นนี้เท่าไหร่ก็เอาไม่อยู่ จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชน และถึงแม้ว่าจะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วป้องกันการชุมนุมได้หรือไม่ ก็มีให้เห็นอยู่ ถ้าเขาจะชุมนุมกันจริงๆ เราจะทำอะไรได้ แต่เชื่อว่าทุกคนมีจิตสำนึกมีความห่วงใยเพื่อชาติ ช่วงนี้ก็พยายามหลีกเลี่ยงก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo