Politics

ประมวลภาพ : #ม็อบ20กุมภา กลุ่มราษฎรชุมนุมหน้ารัฐสภา

มวลชนแน่นพื้นที่หน้ารัฐสภาฯ ตามหมายนัดชุมนุมของกลุ่มราษฎร โดยวันนี้ (20 ก.พ .64) จะเป็นการชุมนุมอย่างสันติ และคาดว่าการชุมนุมจะสิ้นสุดลงภายในเวลา 21.30 น.

#ม็อบ20กุมภา

น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” แกนนำกลุ่มราษฎร กล่าวว่าการชุมนุมของกลุ่มราษฎร และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภา แยกเกียกกายว่า กิจกรรมในวันนี้จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจของภาคประชาชน และจะมีการลงมติโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีด้วย

ขณะเดียวกันจะมีการจัดทำกล่องรับความคิดเห็น และนำความเห็นทั้งหมดนี้มอบให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้หยิบยกขึ้นไปหารือในเวทีของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

การชุมนุมวันนี้จะไม่มีการตั้งเวทีปราศรัย แต่จะเป็นเพียงการใช้รถซาเล้งติดเครื่องขยายเสียงเท่านั้น และจะไม่มีการเคลื่อนการชุมนุมไปที่ใด โดยการชุมนุมจะยุติในเวลาประมาณ 21.30 น.

686846 686985 686883 686845 686839 686838 686837 686836 7894 7900

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์ชุมนุมที่หน้ารัฐสภาแห่งใหม่ แยกเกียกกายวันนี้ว่า ตำรวจจะอาศัยบทเรียนจากการดูแลการชุมนุมในแต่ละครั้งที่ผ่านมา โดยได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และยุทธวิธีต่างๆ ไว้อย่างเหมาะสม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการบังคับใช้กฎหมาย และการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

พร้อมฝากไปถึงผู้ชุมนุมและผู้ที่กำลังจะเดินทางมาชุมนุมในวันนี้ว่า ในปัจจุบันมีการบังคับใช้กฎหมายพิเศษด้วย คือ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งการมาชุมนุมย่อมถือเป็นความผิด อย่างไรก็ดี ตำรวจจะมีการเจรจาพูดคุยกับผู้ชุมนุมเป็นลำดับก่อน ทั้งนี้ เข้าใจดีว่าผู้ชุมนุมต้องการมาเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่บ้านเมืองก็มีขื่อมีแป เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ในการดูแลรักความสงบเรียบร้อยการชุมนุมในครั้งนี้ ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ราว 4 พันนาย ซึ่งเป็นการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลัง ไม่ได้ใช้พร้อมกันทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และในกรณีที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการที่นอกเหนือไปจากการเจรจา

“ไม่อยากใช้คำว่าพร้อมใช้กำลัง แต่เป็นหนึ่งในขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ในการใช้บังคับกฏหมาย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย แต่จะไปถึงจุดใด เมื่อใด ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ขอฝากว่า อย่าทำอะไรให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ท่านชุมนุมอย่างสันติ ไม่มีอาวุธ ปราศจากการใช้ความรุนแรงก็เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าดูแล้วจะเลยเถิด ข้ามเส้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

 

Avatar photo