World News

‘ยุโรป’ สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่ม ล่าสุดสต็อกทะลัก 2.6 พันล้านโดส

“ยุโรป” ลงนามสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่ม ล่าสุดสต็อกทะลัก 2.6 พันล้านโดส รับปากที่เหลือจะกระจายให้ประเทศอื่นบ้าง

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้ลงนามสัญญาฉบับที่ 2 ร่วมกับโมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มเติม 300 ล้านโดส

ฟอน แดร์ ไลเอิน ระบุว่าสหภาพยุโรปทำสัญญาซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติม เพื่อบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ 70% ภายในกลางเดือนกันยายน

วัคซีนโควิด-19 ยุโรป EU

ข้อตกลงฉบับใหม่ทำให้ปัจจุบันกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเข้าถึงวัคซีนที่สหภาพฯ อนุมัติแล้ว 3 ตัว อันได้แก่ ไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) โมเดอร์นา (Moderna) และแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) จำนวนรวม 2.6 พันล้านโดส ขณะเดียวกันยังวัคซีนรออนุมัติการใช้งานในยุโรปอีก 3 ตัว

ฟอน แดร์ ไลเอิน เผยว่ายุโรปมีวัคซีนเพียงพอสำหรับประชากร 450 ล้านคน พร้อมแสดงคำมั่นว่าจะแบ่งปันวัคซีนที่เหลือให้กับประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยปัจจุบันสหภาพยุโรปฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วราว 33 ล้านโดส มีประชาชน 22 ล้านคนรับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส และ 7 ล้านคนรับวัคซีนครบ 2 โดส

อย่างไรก็ดี ฟอน แดร์ ไลเอิน เตือนว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และบราซิล ถือเป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างต่อสู้กับการระบาดใหญ่ทั่วโลก พร้อมเสริมว่าช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ในจำนวนและสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาก

รายงานข่าวเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ดังกล่าวของยุโรป เกิดขึ้นขณะองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าประเทศร่ำรวยหลายแห่งซื้อวัคซีนมากเกินความจำเป็น พร้อมเรียกร้องให้มีการกระจายวัคซีนไปทั่วโลกอย่างเท่าเทียม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo