Entertainment

กาละแมร์ โผล่รัฐสภา! แจงกมธ.สธ. ไม่รู้ข้อกฎหมาย ห้ามรีวิวตามความรู้สึก

หลังจาก บก.ปคบ.ได้ออกหมายเรียก “กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ” ให้เข้าพบในวันที่ 28 มกราคม 2564  เวลา 11.30 น. เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีโพสต์คลิปโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของตัวเอง อวดอ้างสรรพคุณว่ากินแล้วยกหน้า ตาหายตก เหมือนทำตาสองชั้น ดั้งโด่ง เหนียงหาย ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

7 กาละแมร์ 2

ล่าสุด วันนี้ (28 ม.ค.) กาละแมร์ พัชรศรี ได้เดินทางไปที่รัฐสภา เพื่อเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร แทนการไปพบบก.ปคบ. ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พร้อมด้วย นายนิติธร แก้วโต  ทนายความ โดยระบุว่า ทางกรรมาธิการฯ เชิญมาให้ข้อมูลในฐานะเป็นผู้ประกอบการ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้แสดงความคิดเห็น และหาทางออกร่วมกันในแง่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมควรจะทำอย่างไรดี เพราะตนก็ไม่เคยรู้เรื่องประกาศ อย.

แต่เมื่อเกิดเรื่องก็ได้ไปศึกษาว่าอะไรทำได้และทำไม่ได้บ้าง ปรากฏว่ามีรายละเอียดของกฎหมายมาก จึงต้องมาหาทางออกให้กับผู้ประกอบการทุกคน ตอนนี้ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่าเราไม่สามารถพูดในแง่ความรู้สึกของเรา เช่น ถ้ามีคนทักเราว่าทำไมสวยขึ้น ทำไมตาสองชั้น ทำไมหน้าเรียวต่าง ๆ นานา ก็คิดว่าเราสามารถพูดได้ตามประสบการณ์ตรง และความรู้สึกของเรา รวมถึงรวบรวมรีวิวประสบการณ์ตรงของลูกค้าที่มีตัวตนจริง ว่ารับประทานแล้วรู้สึกอย่างไร ตนก็ไม่ทราบว่าพูดไม่ได้ ซึ่งมีอีกหลายเรื่องมากที่ไม่รู้ แต่วันนี้ได้ทำความเข้าใจร่วมกันว่าสิ่งใดทำได้บ้าง

8 กาละแมร์ 4

“เราเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ ตั้งใจทำมาหากิน และทำผลิตภัณฑ์ที่ดีให้คน แต่ไม่ทราบแง่กฎหมาย วันนี้จึงมาพบคณะกรรมาธิการ และได้ความรู้มากขึ้น รวมถึงได้เสนอแนะการทำโครงการต่าง ๆ เช่น ถ้าต่อไป อย.จะอบรมผู้ประกอบการอาหารเสริมจะดีมาก เพราะหลายคนไม่รู้ ยินดีช่วย อย. และสคบ.ทุกอย่าง เพราะมีประสบการณ์”

“และไม่อยากให้ใครมาโดนเหมือนเราอีก เราไม่อยากทำผิดซ้ำ รวมถึงประชาชนผู้บริโภคจะได้รู้ข้อกฎหมายต่าง ๆ เหล่านี้ ส่วนเรื่องคดีความตั้งแต่มีหมายเรียกมายังไม่เคยได้รับโทรศัพท์ เมื่อได้หมายเรียกปุ๊บ ก็ให้ทนายความเป็นผู้จัดการและติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดเวลา ซึ่งวันนี้ก็ได้บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว ว่าติดภารกิจมาให้ข้อมูลกับกรรมาธิการ จึงขอเลื่อนพบเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปก่อน ยืนยันว่าไม่ได้เพิกเฉย”

8 กาละแมร์ 5

ส่วนเหตุผลที่เลือกมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ แทนที่จะเข้าพบตำรวจที่มีหมายเรียก เพราะอยากชี้แจงในส่วนของตนด้วย ส่วนข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นมีทนายความพูดคุยอยู่ตลอดแล้ว เราเคารพกฎหมาย ถ้าตำรวจมีหมายเรียกมา เราก็มีทนายความเข้าไปประสานงาน และติดต่ออยู่แล้ว

ยังเดินหน้าทำผลิตภัณฑ์ต่อไป ตนก็เป็นแม่ค้าออนไลน์คนหนึ่งที่มีเจตนาที่ดีในการทำผลิตภัณฑ์ เลือกวัตถุดิบที่ดีทุกอย่าง เพราะกินเอง ขายเอง รีวิวเอง และยังมีพนักงานอีกกว่า 100 ชีวิต เราก็ทำต่อไป ครั้งนี้จะไปปรับปรุงองค์กรและทำทุกอย่างให้ดีขึ้น พัฒนาตนเอง ผลิตภัณฑ์ การบริการและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ อะไรที่ต้องปรับปรุงเราก็จะทำเต็มที่

3 กาละแมร์ 8

ด้าน นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ทนายความ กล่าวว่า เรื่องหมายเรียกนั้น ยืนยันว่าจะไปตามหมายเรียก คงไม่รอให้มีหมายเรียกครั้งที่ 2 เพราะจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาก่อน โดยประสานไว้หมดแล้ว แต่ขอเลื่อนไประยะเวลาหนึ่งเพื่อจัดคิวก่อน

ส่วนเรื่องรับประทานแล้วหายป่วยจากโควิด-19 นั้น ยืนยันไม่มีเรื่องการหลอกลวงแน่นอน แต่ขาดความรอบคอบในการศึกษาข้อกฎหมายนั้น น.ส.พัชรศรี ก็ยอมรับในตรงนี้ และในส่วนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นที่มีคนไข้ที่บอกว่ากินแล้วหายจากโควิด-19 เราคงต้องไปนำลูกค้ารายนี้มาเป็นพยานเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงที่เราพูดไปว่ามีเกิดขึ้นจริง

ขอบคุณข้อมูลจาก khaosod

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo