Business

ขอคืนเงินชราภาพ วุ่น รมว.แรงงานซัด ‘หมอบูรณ์’ ร่วมอนุกรรมการฯ ทำไม ‘ไม่สื่อสาร’

ขอคืนเงินชราภาพ วุ่น! รมว.แรงงาน ถาม “หมอบูรณ์” ร่วมคณะอนุกรรมการฯ ทำไมไม่สื่อสารสมาชิกแรงงาน ยัน สปส.กำลังดำเนินการตามกรอบกฏหมาย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงว่า การที่ น.สพ.บูรณ์ อารยพล แกนนำกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน นำตัวแทนกลุ่มเข้าพบ ยื่นข้อเรียกร้อง ขอคืนเงินสมทบชราภาพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนจากผลกระทบโควิด-19 นั้น ยืนยัน ว่า ได้ติดตามเร่งรัดการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมมาอย่างใกล้ชิด

2 8

“แต่ไม่เข้าใจว่า หมอบูรณ์ ซึ่งก็ร่วมเป็นอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงาน ในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) ด้วย เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง รู้ขั้นตอนการดำเนินงานทุกอย่างแต่ทำไมไม่สื่อสารกับเพื่อนสมาชิก กลับเป็นแกนนำ นำเพื่อนสมาชิกไปเที่ยวเรียกร้องตามที่ต่างๆ” นายสุชาติกล่าว

ทั้งนี้ ขอให้หมอบูรณ์ ช่วยนำความคืบหน้าจากที่ประชุม  ที่ตนเป็นคณะทำงานอยู่ ไปสื่อสารให้เพื่อนในกลุ่ม  ได้รับรู้ถึงขั้นตอนการดำเนินการของสำนักงานประกันสังคมภายใต้กฎหมายซึ่งมีกรอบของระยะเวลาที่ชัดเจนอยู่แล้ว”

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตน ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ให้สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ได้บางส่วน

นายสุชาติกล่าวว่า การจะนำเงินชราภาพออกมาช่วยเหลือ ผู้ประกันตนบางส่วนก่อนนั้น นโยบายรัฐบาล โดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการกำชับมาที่ตน ตั้งแต่รับตำแหน่งแรก ๆ ตนในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการสั่งการให้ สำนักงานประกันสังคม รีบไปดำเนินการพิจารณาศึกษา แนวทางการแก้ไขปัญหา ที่เกิดจากข้อเรียกร้องกรณีผู้ประกันตนเรียกร้องให้สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคม (กองทุนชราภาพ) ออกมาใช้บางส่วน

3 5

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้ สำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเรื่องเร่งด่วนทันที เพื่อหาแนวทางดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกันตน

ทั้งนี้ คณะกรรมการประกันสังคม ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้อง ของกลุ่มแรงงาน ในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) โดยแต่งตั้งให้ น.สพ.บูรณ์ อารยพล หรือ “หมอบูรณ์” ร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย และมีการประชุมติดตามรายงานความคืบหน้า การดำเนินการตามขั้นตอนของกรอบกฎหมายมาโดยตลอด

ที่ผ่านมา มีการประชุมหลายครั้ง และได้พิจารณาศึกษาแนวทางการช่วยเหลือใน 2 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น จะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ส่วนในระยะยาว สำนักงานประกันสังคม จะต้องดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถนำเงินกองทุนชราภาพ ของผู้ประกันตน มาใช้บางส่วนก่อนกำหนดได้ ภายใต้กรอบขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งแต่ละขั้นตอนมีระยะเวลาที่ชัดเจน

1 11

 

ขณะนี้ สำนักงานประกันสังคม ได้ประชุมคณะทำงานดำเนินการ จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น แนวทางในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพก่อนกำหนด ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา และจะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo