COVID-19

แบ่งขายบุหรี่ ปรับหนัก 4 หมื่น กรมควบคุมโรคลงพื้นที่ ตรวจเข้ม เตือนอย่าหาทำ!

แบ่งขายบุหรี่ ห้ามทำ กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจเตือนร้านค้า เจอโทษหนักปรับ 40,000 บาท ตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายจิระวัฒน์ อยู่สะบาย รักษาการผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ นำทีมปฏิบัติการ ลงพื้นที่ตรวจเตือน และบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อตรวจสอบคุมเข้ม ร้านค้าที่ แบ่งขายบุหรี่ ในกรุงเทพและปริมณฑล

บุหรี่1

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ พบผู้ประกอบการ มีการตั้งแผงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบ ประเภทบุหรี่ซิกาแรต ในลักษณะที่มีการแบ่งขาย และไม่มีใบอนุญาตขายสูบ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 27(7) และมาตรา 39 วรรค 2 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

ดังนั้น พนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหา และลักษณะของพฤติกรรม ที่เป็นความผิดให้ผู้กระทำผิดทราบ พร้อมลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจนครบาลบางคอแหลม ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการกล่าวโทษ ดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดต่อไป

นายแพทย์ขจรศักดิ์ กล่าวว่า ขอแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการขายบุหรี่ทุกแห่ง ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากตรวจพบ หรือมีผู้ร้องเรียน การฝ่าฝืนการแบ่งซองขายบุหรี่ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

ที่สำคัญ ในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 การเลิกสูบบุหรี่ จะยิ่งช่วยลดโอกาสเสี่ยง ในการแพร่และการติดเชื้อโควิด 19 อีกด้วย

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือผู้ประกอบการมีข้อสงสัยในการปฏิบัติตามกฎหมายสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 0 2590 3852

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo